เมื่อปีที่แล้ว แกรนต์ ฮาเบอร์ ซีอีโอของบริษัท อเมริกัน อินโนเวชันส์ ซึ่งให้บริการทางการทหารเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย ตกเป็นข่าวใหญ่และเป็นจำเลยของคดีลักลอบตัดต้นไม้ของเพื่อนบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตไปมากกว่า 30 ต้น เพราะไม่ต้องการให้ต้นไม้เหล่านั้นบดบังทิวทัศน์ของเมืองนิวยอร์ก เมื่อมองจากบ้านของเขาในนิวเจอร์ซีย์ 

วานนี้ (27 ก.พ. 2567) สำนักข่าวในนิวยอร์กรายงานว่า หลังจากอัยการรัฐยื่นฟ้องและมีการพิจารณาคดี ศาลก็สั่งตัดสินบทลงโทษ ฮาเบอร์ ในเบื้องต้นด้วยการปรับเงินจำนวน 13,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 468,650 บาท

แต่ปัญหาของ ฮาเบอร์ อาจยังไม่จบแค่นี้ เนื่องจากทีมอัยการรัฐระบุว่า เขาอาจจะต้องจ่ายเงินถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36 ล้านบาท) ด้วย เพื่อชดเชยความเสียหายที่เขาเป็นผู้ก่อ โดยการปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้ทั้งหมดที่เขาสั่งให้คนงานตัดทิ้ง

ฮาเบอร์ ยอมรับผิดและได้ขอต่อรองเรื่องการปรับเงิน โดยขอจ่ายชดเชยต้นไม้ที่โดนตัดเพียง 18 ต้น จากจำนวนทั้งหมด 32 ต้น ซึ่งเขาได้ว่าจ้างคนงานให้ตัดทิ้งเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ในที่ดินของเพื่อนบ้านในเมืองคินเนลอน รัฐนิวเจอร์ซีย์ 

ถ้าหากก่อนหน้านี้ เขาต่อรองไม่สำเร็จ เขาจะต้องจ่ายเงินค่าปรับถึง 32,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.15 ล้านบาท) และต้องรับผิดข้อหาบุกรุก

รายงานข่าวระบุว่า ฮาเบอร์ ว่าจ้างคนงานให้เข้าไปตัดต้นไม้ในพื้นที่ของเพื่อนบ้าน เพราะต้นไม้เหล่านี้ทำให้เขามองไม่เห็นวิวเมืองนิวยอร์ก เมื่อมองจากคฤหาสน์ทางโคโลเนียล ขนาด 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยขนาด 464 ตารางเมตรของเขา

เมื่อมีการแฉเรื่องราวจนกลายเป็นข่าวใหญ่ ฮาเบอร์ ก็หลบหน้าผู้คนออกจากเมืองไป รวมทั้งขายคฤหาสน์หลังดังกล่าวเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วในราคา 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 64.8 ล้านบาท) ซึ่งเขาได้กำไรไปประมาณ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18 ล้านบาท)

ซามีห์ ชินเวย์ เพื่อนบ้านผู้ที่จู่ ๆ ก็เดินมาเจอคนงานกำลังตัดต้นไม้ในพื้นที่ของเขาเองเมื่อปีที่แล้ว ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เขา “ไม่มีวันที่จะพอใจอย่างเต็มร้อย” ต่อคำตัดสินของศาล โดยให้เหตุผลว่า ผู้ที่ว่าจ้างคนให้มาตัดต้นไม้ก็ควรจะมีความผิดเท่า ๆ กับคนที่ลงมือทำ

คดีตัดต้นไม้เพื่อนบ้านอย่างอุกอาจนี้ กลายเป็นไวรัลออนไลน์เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว เพราะมีเพื่อนของรุกขกรประจำเมืองคินเนลอน นำเรื่องไปโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า ฮาเบอร์ สั่งตัดต้นไม้ใหญ่ที่โตเต็มที่จำนวน 32 ต้น ในที่ดินของเพื่อนบ้านโดยไม่ขออนุญาต เพื่อไม่ให้ต้นไม้บังบ้านเขา จนมองไม่เห็นวิวเมืองนิวยอร์ก

โพสต์ดังกล่าวมียอดผู้เข้าชมสูงถึง 4.2 ล้านครั้ง และกลายเป็นไวรัลในที่สุด

หลังจากนี้ ฮาเบอร์ จะต้องรอให้ศาลประจำเขตมอร์ริสเคาน์ตี ตัดสินว่า เขาจะต้องจ่ายเงินอีกเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพื่อเป็นการชดใช้ต้นไม้ที่โดนตัดทิ้งไป ซึ่งมีกำหนดการพิจารณาในวันที่ 19 เม.ย. 2567 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฮาเบอร์ ได้ยืนยันต่อศาลแล้วว่า เขาจะจ่ายค่าปรับตามคำตัดสินของศาลภายใน 30 วัน หลังจากมีการตัดสินโทษ

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES