เมื่อวันที่ 29 ก.พ. นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประศาสตร์ แน่นอุดร ผกก.สภ.กระนวน จ.ขอนแก่น สนธิกำลังฝ่ายปกครองและตำรวจ จับกุม นายอำนาจ อายุ 42 ปี และนายนุกูล อายุ 34 ปี แก๊งทวงหนี้ที่มีพฤติกรรมขู่เข็ญ คุกคาม ลูกหนี้ และครอบครัว พร้อมของกลางรถยนต์ , โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และเอกสารเกี่ยวช้องกับการทวงถามหนี้ (โพยลูกหนี้) 2 แผ่น โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าบ้านของลูกหนี้รายหนึ่ง ขณะที่ทั้ง 2 คน ขับรถมาติดตามทวงถามหนี้

นายคเณศวร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 67 ได้มีหญิงรายหนึ่งซึ่งเป็นลูกหนี้ ได้ขับรถหลบหนีเข้ามาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กองร้อย อส. อำเภอกระนวน เนื่องจากถูกกลุ่มบุคคลขับรถลักษณะไล่ติดตาม เพื่อจะบังคับเอาทรัพย์สินที่ได้ไปกู้ยืมเงินมา ซึ่งหลังจากที่หญิงรายนี้ได้เข้ามาพักหลบกับ สมาชิก อส. จนเห็นว่าปลอดภัยแล้ว จึงได้โอนเงินชำระดอกเบี้ยให้กับกลุ่มที่ตามทวงหนี้ กลุ่มทวงหนี้ดังกล่าวจึงเลิกติดตาม ต่อมา เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 67 สามีของลูกหนี้รายเดียวกัน ได้เข้าร้องทุกข์ต่อนายอำเภอกระนวน เพื่อขอให้ดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มทวงหนี้ เนื่องจากมีพฤติกรรมคุกคามกับลูกหนี้และผู้ค้ำประกัน โดยได้เดินทางไปทวงถามหนี้ที่ทำงานของผู้ค้ำประกัน ซึ่งเป็นข้าราชการครูในพื้นที่อำเภอกระนวน และส่งข้อความทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ในลักษณะของการข่มขู่ คุกคาม ต่อเนื่อง เป็นเหตุให้คุณครูที่เป็นผู้ค้ำประกันเดือดร้อน รวมทั้งยังคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน จึงได้รายงานให้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทราบเรื่องดังกล่าว ก่อนสั่งการมอบหมายชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครอง เดินทางเข้าตรวจสอบวางแผนปฏิบัติการในพื้นที่ เพื่อดำเนินการสืบสวนรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มทวงหนี้ดังกล่าวให้ได้ด้วยความรวดเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

กระทั่งในช่วงบ่ายวันนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอกระนวน ได้วางแผนปฏิบัติการ โดยได้นำเงินสดจำนวนหนึ่งไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี ณ ที่ว่าการอำเภอกระนวน และได้ส่งมอบให้กับสามีของลูกหนี้ ซึ่งกลุ่มทวงหนี้ได้นัดหมายจะเดินทางมาเก็บเงินดอกเบี้ยที่บ้านของลูกหนี้ เมื่อผู้ทวงถามหนี้เดินทางมายังบริเวณบ้านของลูกหนี้ สามีของลูกหนี้ได้สอบถามว่าเป็นกลุ่มที่มาทวงหนี้เงินที่ภรรยาของตนไปกู้มา กลุ่มทวงหนี้จึงยืนยันว่าพวกตนเดินทางมาเก็บหนี้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ซึ่งแอบซ่อนอยู่ภายในบ้านของลูกหนี้และเห็นพฤติการณ์ดังกล่าวจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองขอตรวจสอบ พบชายที่ยืนอยู่ใกล้กับพาหนะรถยนต์ โดยมีชายอีกคนซึ่งนั่งรออยู่ด้านในรถฝั่งคนขับ

จากการสอบสวนเบื้องต้น กลุ่มบุคคลดังกล่าวให้การว่า พวกตนทั้ง 2 คน เป็นเจ้าหนี้มาทวงถามหนี้ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตทวงถามหนี้ และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ก็ไม่สามารถแสดงได้ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันกับพวกที่ร่วมประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีการกระทำการข่มขู่ การกระทำอื่นใดให้เกิดความเสียหายฯ แก่ลูกหนี้หรือบุคคลอื่น และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด จากนั้น ควบคุมตัวพร้อมรถยนต์ของกลาง เอกสารที่เกี่ยวข้องมาบันทึกการจับกุม และแจ้งนายอำเภอกระนวน พนักงานอัยการ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565

นอกจากนี้ ภายหลังเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองจับกุม กลุ่มบุคคลดังกล่าวยังได้อ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนคอยดูแลกลุ่มอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไม่ปักใจเชื่อ จึงได้ประสานกับตำรวจสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวต่อไป.