เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประภาส มั่งคั่ง รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณี ด.ต.พินิจ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่พนักงานวิทยุสื่อสารที่ สภ.พระประแดง ที่อยู่ในอาการเมาสุราแล้วขับรถไปเกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถเมล์และรถชาวบ้านที่จอดข้างทางได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยวันเกิดเหตุ ด.ต.พินิจ ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากได้ส่งตัวไปที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อปรับยศเป็น ร.ต.ต. นายร้อย 53 โดยวันเกิดเหตุ ด.ต.พินิจ ได้ดื่มสุราและกำลังจะขับรถไปออกกำลังกาย แต่มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อน หลังเกิดเหตุยอมรับว่าได้ดื่มสุรามาจนเกิดอาการมึนเมาจริง จึงสั่งการให้พนักงานสอบสวนส่งตัว ด.ต.พินิจ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และหลังจากนั้นให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดจริงให้ดำเนินการลงโทษทางวินัย 1.ว่ากล่าวตักเตือนทำทัณฑ์บน 2.กลับเวรหรือเข้าเวร 3.กลับโทษหรือควบคุมตัว(ขัง) มี 3 วัน 5 วัน 7 วัน หรือตามพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

พล.ต.ต.วิชิต กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้ทราบเรื่องราวตามที่เป็นข่าว และได้รับรายงานจากทางผู้บังคับบัญชาของผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ก็ยังไม่สบายใจ ในส่วนของข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะผู้ก่อเหตุเป็นนายดาบตำรวจ ในการปกครอง ทำหน้าที่พนักงานวิทยุ สภ.พระประแดง โดยทราบข้อเท็จจริงจาก ด.ต.พินิจ แล้วว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการไปอบรมนายร้อย 53 และในวันเกิดเหตุเป็นวันหยุดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้ไปออกกำลังกายมา และมีการดื่มสังสรรค์ เพราะจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จากนายดาบเป็นนายร้อย คงจะดีใจ เลยดื่มกินกัน ส่วนตนก็ดีใจที่ลูกน้องยอมรับอย่างลูกผู้ชาย ว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริงได้ออกมาขอโทษ และจะชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายทุกราย ส่วนการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ทางพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้ว รอผลยืนยันอีกที

พล.ต.ต.วิชิต กล่าวอีกว่า คดีนี้ ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจ ก็จะมีผลในทางวินัย ซึ่งก็ว่ากันไปตามคดี ในส่วนของตนในฐานะผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ก็ต้องขอโทษพี่น้องประชาชน และสังคม ที่ไม่ได้ออกมาให้ข้อเท็จจริงตั้งแต่แรก ในส่วนของนายดาบนั้นก็ยินดีที่จะได้รับการลงโทษทางวินัย ส่วนของค่าเสียหาย ก็ยินดีที่จะชดใช้แก่พี่น้องประชาชนทุกรายที่เสียหาย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในส่วนของเครื่องตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ว่าเพราะเหตุใดจึงไม่มีการตรวจวัดตั้งแต่แรกว่า เครื่องตรวจวัดดังกล่าว ได้มีการส่งตรวจ ค่ามาตรฐาน เนื่องจากเดือนเมษายน ในพื้นที่พระประแดง จะมีการจัดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ จึงได้ส่งเครื่องตรวจวัดทั้งหมดที่มี ไปทำการตรวจค่ามาตรฐานก่อนที่จะมีการจัดงาน

จากนั้น พล.ต.ต.วิชิต ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย และมอบนโยบายแนวการปฏิบัติหน้าที่โดยการทำงานช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่ ให้เป็นไปด้วยความสงบสุขความเป็นธรรม ความปลอดภัย โดยเท่าเทียมกัน โดยมี พ.ต.อ.ประเสริฐสุข เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง พร้อมข้าราชการตำรวจ ให้การต้อนรับ

ด.ต.พินิจ กล่าวว่า ช่วงเย็นของทุกวันจะไปออกกำลังกายเป็นประจำ ในวันเกิดเหตุก็ได้ไปออกกำลังกายมา และแวะดื่มเล็กน้อย เพราะเป็นช่วงที่กำลังดีใจที่จะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง จึงมีการดื่มสังสรรค์ และกำลังจะเดินทางกลับ พอมาถึงจุดเกิดเหตุมีรถโดยสารประจำทางอยู่ด้านหน้า ในช่องทางด้านขวา ส่วนตนขับตามหลังมาช่องทางซ้าย แล้วอยู่ๆ รถโดยสารได้เปลี่ยนเลนเข้าไปรับผู้โดยสารทางช่องทางด้านซ้ายกะทันหัน ทำให้เบรกไม่ทันก็เลยชนเข้าด้านท้ายของรถโดยสารประจำทางดังกล่าว อยากจะขอโทษคู่กรณี และพี่น้องประชาชน ในฐานะที่ตนเป็นตำรวจ ยอมรับในข้อผิดพลาดที่ทำไป และพร้อมที่จะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด.