เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ร.ต.ท.พงศ์เมธา ชาโรจน์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถชนคนข้ามถนน บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งใกล้เคียงปากซอยนวมินทร์ 4 ถนนบางนากาเด้น ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลบางเสาธง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เดินทางตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบร่าง นายเจ้า เป่า ชุน อายุ 67 ปี ชาวจีน บาดเจ็บสาหัสนอนแน่นิ่งอยู่กลางถนน เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ เร่งให้การช่วยเหลือปั๊มหัวใจ และใช้เครื่อง เออีดี กระตุ้นหัวใจอยู่นานกว่า 20 นาที แต่ไม่เป็นผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา ห่างออกไปไม่ไกล พบรองเท้าผู้เสียชีวิตตกอยู่บริเวณทางม้าลาย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งออกปฏิบัติหน้าที่ได้ขับรถผ่านมาประสบเหตุพอดี และได้จดทะเบียนรถยนต์กระบะคันดังกล่าว เอาไว้ได้ เป็นรถกระบะโตโยต้า สีดำ ติดไฟไซเรนสีส้มบนหลังคา แต่จากการตรวจสอบทะเบียนรถคันดังกล่าว พบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม จึงนำกำลังออกตรวจสอบ พร้อมวิทยุประสานพื้นที่โดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่พบ

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดของหน้าโรงแรมที่เกิดเหตุ สามารถจับภาพนักท่องเที่ยวชาวจีนกำลังเดินข้ามทางม้าลายเพื่อจะกลับโรงแรมที่พัก แต่ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลายมาถึงกลางถนน ปรากฏว่ามีรถกระบะสีดำเปิดไฟไซเรนสีส้ม ขับมาด้วยความเร็ว พุ่งอย่างจัง ร่างกระเด็นไปเกือบ 100 เมตร หลังเกิดเหตุ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนรายอื่น และเจ้าหน้าที่ รปภ. ของทางโรงแรม ต่างพากันวิ่งไปดูผู้บาดเจ็บ ส่วนรถกระบะคันก่อเหตุ ขับมาจอดที่หน้าร้านสะดวกซื้อใกล้ที่เกิดเหตุ วงจรปิดจับภาพได้ แต่ไม่นานก็ขับหลบหนีไป โดยคนขับไม่ได้ลงมาดูผู้บาดเจ็บหรือรถแต่อย่างใด

สอบถาม นายกิตติธรา อาจ้อ ไกด์ดูแลคณะทัวร์ชุดนี้ บอกว่า ผู้ตายมาเป็นคณะทัวร์จากประเทศจีน เดินทางมาถึงไทยเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา หลังพาท่องเที่ยวสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ แล้ว จึงมาพักที่โรงแรมใกล้ที่เกิดเหตุ ระหว่างนั้นผู้ตายเดินออกมาจากร้านสะดวกซื้อที่อยู่ฝั่งตรงข้าม และกำลังกลับที่พักโดยใช้ทางม้าลาย แต่ก็ถูกรถกระบะชนจนเสียชีวิตดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพและลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตให้มูลนิธิ นำส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรกรีนฤบดินทร์สมุทรปราการ พร้อมประสานสถานทูตจีนในประเทศไทย เพื่อแจ้งสิทธิและญาติ ส่วนรถกระบะคันดังกล่าว จะประสานฝ่ายสืบสวนเร่งตรวจสอบเส้นทางหลบหนี ติดตามตัวคนขับมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.