เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายอำมวิต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทน ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.โยธิน วรรณทวี ผกก.สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พ.ต.ต.ประยงค์ หวังกุลกลาง สว.(สอบสวน) สภ.หมูสี เพื่อกล่าวโทษ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กับพวก

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.67 เวลาประมาณ 10.00น. ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากที่ดินบริเวณดังกล่าว ส.ป.ก.ได้รับที่ดินมาจากการจำแนกที่ดินออกมาจากป่าถาวรป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่ปรากฏในพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฉบับลงวันที่ 18 กันยายน 2515 เนื้อที่ประมาณ 33,496 ไร่ และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.2534 พื้นที่ที่เกิดเหตุจึงเป็นที่ดินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก.ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ และพวก ยังได้ดำเนินการถอนหลักหมุด ส.ป.ก. ในแปลงเลขที่ 9 ระวางที่ 5238115008 และแปลงอื่นในบริเวณโดยรอบ รวมจำนวน 27 หมุด โดยกล่าวอ้างเพื่อถือเอาว่าหลักหมุดดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยนายชัยวัฒน์ และพวก ได้ยักย้ายหลักหมุดดังกล่าวซึ่ง ส.ป.ก.นครราชสีมาได้ฝังไว้ เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินโครงการที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ อันเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. โดยหลักหมุดดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการกำหนดขอบเขตรูปแปลงแผนที่ หลักหมุดดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก.

การปฏิบัติหน้าที่ของ นายชัยวัฒน์ และพวก ที่กล่าวอ้างว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พ.ศ.2505 ซึ่งกรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบข้อมูล และการรังวัดสากลยืนยันว่า พื้นที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดังนั้นเลขาธิการ ส.ป.ก.จึงสั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี ให้ดำเนินคดีกับ นายชัยวัฒน์ และพวก ในข้อหา ทำลายทรัพย์สินทางราชการ และลักทรัพย์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.ต.ประยงค์ หวังกุลกลาง สว.(สอบสวน) กล่าวว่า จากนี้จะได้รวบรวมเอกสารและหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องภายใน 30 วัน ส่งเรื่องไปให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช ) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้มาลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อนำไปประกอบสำนวนต่อไป