เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษา หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง” ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กับ สภาวิศวกร โดยมี ผศ.ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ร่วมลงนาม นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนและพัฒนาการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายกิตติพงษ์ วีระโพธิ์ประสิทธิ์ อุปนายกสภาวิศวกร พยานการลงนาม และผู้บริหารจาก 2 หน่วยงาน เข้าร่วม ณ ห้องวิศวภิวรรธน์ ชั้น 7 สภาวิศวกร

ศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า ภารกิจที่สำคัญของกระทรวง อว. คือ การพัฒนากำลังคนขั้นสูงให้กับประเทศ และการสร้างความเป็นเลิศทางด้านงานวิจัยและนวัตกรรม พร้อมสนับสนุนยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ด้วยโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย สำหรับการลงนามความร่วมมือกับสภาวิศวกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นมิติใหม่ในการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยของไทยไปสู่ระดับสากลอีกขั้นหนึ่ง ด้วยความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย โมเดลในลักษณะนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาในสาขาวิชาชีพอื่น ๆ ในประเทศไทย และยังก่อให้เกิดประโยชน์กับนิสิตนักศึกษาและผู้เรียนของไทย ในการสร้างเสริมโอกาสเพื่อการเคลื่อนย้ายไปประกอบวิชาชีพในต่างประเทศต่อไป

“เราต้องไม่ผลิตกำลังคนเพื่อที่จะตอบโจทย์ภายในประเทศเท่านั้น แต่เราต้องผลิตกำลังคนให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้” ศ.ดร.ศุภชัย กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ธเนศ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันผลักดันการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษา หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นรูปธรรมให้กับสถาบันการศึกษา ซึ่งสภาวิศวกรพร้อมจะเป็นอีกกลไกที่สำคัญให้กับกระทรวง อว. ในการผลักดันในเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง

สำหรับการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการยกระดับคุณภาพการศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ของประเทศมีมาตรฐานสอดคล้องตามข้อตกลง Washington Accord Sydney Accord หรือมาตรฐานอื่น ๆ ตามที่จะได้มีการตกลงร่วมกัน พร้อมสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาสามารถพัฒนาหลักสูตรการศึกษาและบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ผลักดันให้สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา ที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐาน TABEE (Thailand Accreditation Board for Engineering Education) และสอดคล้องตามมาตรฐานการอุดมศึกษา นอกจากนั้น ยังสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษามีความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์จาก TABEE โดยอาจขอรับการช่วยเหลือหรือรับรองจากต่างประเทศ แต่ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเป็นสมาชิก Washington Accord ของ TABEE ด้วย