เนื่องด้วยปี 2567 นี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กำลังเร่งก่อสร้างและปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอนเชื่อมต่อสวนหลวง ร.9 เพื่อเป็นสถานที่เล่นกีฬา ออกกำลังกายและเป็นสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนอีกแห่งของกรุงเทพฯ ทั้งเชื่อมต่อเส้นทางเดินวิ่ง ปรับปรุงเส้นทางจักรยาน รวมถึงก่อสร้างประตูเชื่อมระหว่าง 2 สวน วันนี้…Bangkok News (กทม.สาร) ขอพาไปปักหมุดเที่ยว ณ ว่าที่สวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เพราะหากโครงการเชื่อมต่อนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วจะมีพื้นที่ถึง 1,144 ไร่ เลยทีเดียว

สำหรับโครงการการก่อสร้างและปรับปรุงสวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอนให้สมบูรณ์นั้น กทม. ต้องปรับปรุงพื้นที่ทั้งสิ้น 15 จุด ประกอบด้วย ประตูทางเข้าหลัก ประตูทางเชื่อม 3 จุด อาคารสุขาใหม่พร้อมอาคารที่ทำการสวน ทางเดิน-วิ่งระยะทางประมาณ 2,800 เมตร การเสริมกำลังดินเพื่อป้องกันตลิ่ง ถนน ภายในพื้นที่เพาะชำสวนหลวง ร.9 ศาลาริมน้ำ จำนวน 4 หลัง สนามกีฬา พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคารน้ำคือชีวิต อาคารศูนย์กีฬาทางน้ำและลานจอดรถ ลานอเนกประสงค์ สนามฟุตซอลลอยน้ำ การติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติม การจัดระเบียบพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขน้ำท่วม และปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน รวมไปถึงการปรับปรุงกล้องวงจรปิด ระบบเสียงตามสาย ป้ายบอกทางและป้ายสัญลักษณ์ภายในสวน การติดตั้งม้านั่งและถังขยะอีกด้วย

แชะ” ถ่ายภาพกับกลุ่มดอกไม้หลากสีที่สวนหลวง ร.9 แล้วไปปิกนิกริมน้ำบึงหนองบอน

ยามเย็นแดดร่มลมตกของวันว่าง อยากให้ชวนเพื่อนหรือพาครอบครัวไปเก็บภาพสวย ๆ กับหมู่มวลดอกไม้งามที่ กทม. บรรจงปลูกไว้เต็มสวนหลวง ร.9 จึงทำให้สวนแห่งนี้นอกจากเป็นโอเอซิสของชาวย่านประเวศและคนกรุงเทพฯ แล้ว ยังกลายเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่เก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้หายากไว้อีกแห่งของประเทศไทย ดังนั้น นอกจากได้ภาพสวย ๆ แล้ว ยังได้รู้จักพรรณไม้เป็นความรู้ด้วย

เสร็จแล้วไปต่อที่สวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอน เตรียมเสื่อนั่งปิกนิกชิลล์ ๆ ริมน้ำ ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ กลางธรรมชาติ มองดูผู้คนให้อาหารปลาริมบึง และด้วยที่นี่เป็นสวนสาธารณะสำหรับแก๊งน้องหมา เราจึงเห็นเจ้าของหลายคนพาเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นด้วยกันอย่างคึกคัก ยามพระอาทิตย์ตกดิน แสงท้องฟ้าสวยและบรรยากาศดีมาก ถ้าอยากถ่ายรูปสวย ๆ มีมุมไฮไลต์ “สะพานแขวน” ซึ่งเดินขึ้นไปแล้วจะได้ชมวิวบึงหนองบอนในมุมสูง

กิจกรรมทางน้ำที่บึงหนองบอนก็น่าสนใจไม่แพ้กัน มีทั้งล่องเรือใบ พายเรือคายัก และเล่นบอร์ดพาย สนใจติดต่อขอรายละเอียดที่อาคารศูนย์กีฬาทางน้ำกันได้เลย

เส้นทางจักรยานปั่นสนุกทั้งที่บึงหนองบอนและสวนหลวง ร.9

สวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาบึงหนองบอนทุกวันนี้ สามารถปั่นจักรยานได้รอบสวน จะปั่นออกกำลังกาย ปั่นเล่นชิลล์ ๆ กทม. ก็เปิดพื้นที่ให้บริการทุกวัน โดยปีนี้ กทม. กำลังเร่งปรับปรุงเส้นทางจักรยานระยะทาง 5.5 กิโลเมตร รอบบึงหนองบอนให้ภูมิทัศน์ดีขึ้นและปลอดภัยสำหรับประชาชนยิ่งขึ้น และเมื่อการก่อสร้างประตูเชื่อมระหว่าง 2 สวนเสร็จสิ้น ก็จะสามารถปั่นเที่ยวเล่นได้ทั้งบึงหนองบอนและสวนหลวง ร.9 ได้สนุกสนานยิ่งขึ้น ตามพื้นที่ที่ กทม. กำหนด

**เดินทางไปสวนหลวง ร.9 และศูนย์กีฬาบึงหนองบอนอย่างไร

– นั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลงสถานีสวนหลวง ร.9 ออกประตูทางออก 2 แล้วเรียกแท็กซี่หรือสองแถวหรือใช้บริการวินมอเตอร์ไซค์เพื่อเดินทางไปถึงสวนหลวง ร.9 และศูนย์กีฬาบึงหนองบอน แต่หากอยากเดินไปก็สามารถเดินได้เช่นกันแต่ใช้เวลามากหน่อย

– ขับรถยนต์ส่วนตัวหรือรถจักรยานยนต์มาจอด ณ ลานจอดรถ ที่มีให้บริการหลายจุดทั้งในสวนหลวง ร.9 และในศูนย์กีฬาบึงหนองบอน หรือหากใครขี่จักรยานส่วนตัวมาเอง ในศูนย์กีฬาบึงหนองบอนก็สามารถปั่นเข้ามาชิลล์ ๆ ได้เลย แต่ถ้าพื้นที่ในสวนหลวง ร.9 อาจปั่นจักรยานได้บางจุด และบางพื้นที่อาจต้องจูงเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการและรักษาภูมิทัศน์และปกป้องพืชพรรณไม้ของสวนในบางจุด

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ e-book : https://links.bookkurry.com/bkk_news_issue_289