สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า เหวียน จิ เตวียน ยูทูบเบอร์ และนักรณรงค์สิทธิที่มีอิทธิพล และนายเหวียน วู บินห์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เคยรับโทษจำคุกเกือบ 5 ปี ในช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 ถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ส่วนนายฮวาง เวียด คัญ ถูกควบคุมตัวในวันต่อมา ซึ่งทั้งสามคนถูกกล่าวหาว่า สร้างโฆษณาชวนเชื่อต่อรัฐ

เอชอาร์ดับเบิลยู ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการเวียดนามปราบปรามผู้เห็นต่างมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนักวิจารณ์รัฐบาลคอมมิวนิสต์หลายคน ต้องเผชิญกับการข่มขู่, การคุกคาม, การจำกัดความเคลื่อนไหว, การจับกุมและคุมขังตามอำเภอใจ ตลอดจนการจำคุกหลังการพิจารณาคดีที่ไม่ยุติธรรม อีกทั้งยังมีรายงานว่า ตำรวจใช้การทรมานเพื่อเค้นคำรับสารภาพด้วย

อนึ่ง การจับกุมนักวิจารณ์ทั้งสามคน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังนายบุ่ย แทงห์ เซิน รมว.การต่างประเทศของเวียดนาม เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ สนับสนุนความพยายามของเวียดนาม ในการเสนอตัวเป็นสมาชิกของยูเอ็นเอชอาร์ซี สำหรับวาระปี 2569-2571

นอกจากนี้ ทางการเวียดนามยังประกาศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ให้กลุ่มการเมือง 2 กลุ่มที่ดำเนินงานจากสหรัฐเป็น “องค์กรก่อการร้าย” โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม ระบุชื่อองค์กรทั้งสองแห่ง ได้แก่ มอนแทกนาร์ด ซัพพอร์ต กรุ๊ป อิงค์ (เอ็มเอสจีไอ) และ มอนแทกนาร์ด สแตนด์ ฟอร์ จัสติส (เอ็มเอสเอฟเจ)

แม้เวียดนามดำเนินการปราบปรามนักวิจารณ์อย่างหนัก แต่มีองค์กรหรือนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเพียงไม่กี่รายเท่านั้น ที่ถูกจำคุกในข้อหาก่อการร้าย ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ ประหารชีวิต

ตามข้อมูลของ “ดิ 88 โปรเจกต์” ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่มุ่งเน้นไปที่เวียดนาม ปัจจุบัน มีนักเคลื่อนไหวที่ถูกจำคุกในเวียดนาม ประมาณ 175 คน.

เครดิตภาพ : AFP