เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า คุณยายแดง คลองผักแว่น อายุ 77 ปี หญิงชราผู้พิการทางสายตา ต้องอาศัยอยู่กับน้องแป้ง วัย 3 ขวบ เพียงลำพัง 2 คน จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมครูของน้องแป้ง ภายในบ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 11 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านกึ่งปูนกึ่งไม้ชั้นเดียว ที่ชำรุดทรุดโทรม พอคุ้มแดดคุ้มฝน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะผุพังลงเมื่อใดมานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยอาศัยเงินสวัสดิการจากทางภาครัฐ เบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการ รวมกันเดือนละ 1,500 บาท เพื่อเลี้ยงชีวิตสองยายเหลน ต้องอาศัยหยิบยืมข้าวของจากร้านค้า รวมถึงเพื่อนบ้านรอบข้าง ที่พอมีน้ำใจแบ่งปันมาให้โดยตลอด

ซึ่งคุณยายแดง นั้น มีลูก 3 คน คนโตเป็นผู้ชาย แม้ว่าตอนนี้จะอยู่บ้านใกล้กัน แต่ก็มีอาการป่วยจิตเวช ไม่สามารถหาเลี้ยงดูแลได้ ส่วนคนรองเป็นผู้หญิงแต่งงานมีครอบครัวลูก 3 คน แยกไปอยู่กับสามีที่ต่างจังหวัด ขณะที่คนสุดท้องเป็นผู้ชายอีกคน แยกไปอยู่กับภรรยาไม่สามารถติดต่อได้มานานหลายปีแล้ว ส่วนน้องแป้งวัย 3 ขวบที่อยู่ด้วยนั้น เป็นลูกสาวของหลานชายที่นำมาฝากเอาไว้ให้ผู้เป็นย่าคอยดูแลเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน แต่ตอนนี้กลับไม่มีแม้การติดต่อกลับมาถามสารทุกข์สุกดิบเลยสักครั้ง ทำให้ตอนนี้คุณยายแดง ต้องอาศัยอยู่กับเหลนสาวเพียงลำพังอย่างที่เห็น

คุณยายแดง เล่าให้ฟังว่า หลานชายซึ่งเป็นพ่อของน้องแป้งนั้น นำน้องแป้งมาฝากเลี้ยงเอาไว้ตั้งแต่น้องแป้งยังแบเบาะ จากนั้นก็เงียบหายไม่ติดต่อกลับมาเลย ทำให้ตัวเองต้องเลี้ยงน้องแป้งเพียงลำพังมาโดยตลอด แม้ว่าตาจะพิการมองเห็นเพียงแค่เงาดำๆ เท่านั้น โดยอาศัยเงินที่ได้รับจากเบี้ยยังชีพคนชราและผู้พิการรวมกัน 1,500 บาท ซึ่งมันก็ไม่พออยู่แล้ว เพราะลำพังแค่ค่าน้ำค่าไฟก็หมดไปแล้วเกือบครึ่ง การดูแลเหลนนั้นก็ทำได้เพียงตามอัตภาพ หุงหาอาหารก็ต้องใช้มือคลำเอา อาศัยจำว่าเครื่องไม้เครื่องมืออยู่ตรงไหน เวลาทำกับข้าวแม้ว่าจะกลัวเกิดอุบัติเหตุอยู่บ้าง แต่ก็ต้องจำใจทำ เพราะไม่ทำก็ไม่ได้กิน วันไหนเงินหมด ก็ต้องไปขอยืมร้านค้าติดเงินเอาไว้ก่อน บางครั้งก็ได้เพื่อนบ้านหยิบยื่นมาให้เพราะรู้ว่าครอบครัวเราลำบาก

คุณยายแดง เล่าอีกว่า ยามจะไปไหนมาไหนก็ได้น้องแป้งเป็นคอยจูงพากันไปสองทวดเหลน แม้ว่าน้องแป้งจะอายุเพียง 3 ขวบ แต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระได้บ้าง ยิ่งทำให้ตัวเองรักและเป็นห่วงเหลนคนนี้ปานดวงใจ ส่วนลูกทั้ง 3 คนนั้น คนโตก็ป่วยมีอาการทางจิตเวช คนรองก็แยกไปมีครอบครัวอยู่ไกล รายได้ก็ไม่ค่อยดี มีลูก 3 คนต้องดูแล ส่วนคนสุดท้องนานๆ ครั้งจะติดต่อมาแต่ก็ไม่ได้ส่งเสียอะไร แม้ว่าก่อนหน้านี้ลูกสาวคนรองจะเคยขอร้องให้ไปอาศัยอยู่ด้วยกัน แต่ตัวเองก็เห็นว่าลูกนั้นภาระมากพออยู่แล้ว และยังมีเหลนอย่างน้องแป้งอีกคน จึงไม่อยากที่จะสร้างความลำบากใจให้กับลูกสาว

“ตอนนี้น้องแป้งเป็นคนที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด อยากให้ได้เรียนหนังสือสูงๆ เพื่อให้มีความรู้ติดตัวสามารถดูแลตัวเองได้ยามเติบใหญ่ ตัวเองก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ดูแลน้องไปได้นานแค่ไหน เพราะแก่ชรามากแล้ว ยิ่งคิดก็ยิ่งอดห่วงไม่ได้ว่า หากตัวเองสิ้นบุญไปแล้ว เหลนสาวคนนี้จะอยู่ต่อไปอย่างไร ใครบ้างจะมาช่วยดูแล” คุณยายแดง กล่าว

คุณยายแดง กล่าวต่อว่า ทุกวันนี้น้องแป้งได้เข้าไปรับการดูแลจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสันติสุข สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลสระตะเคียน แม้ว่าวัยจะยังไม่ถึงเกณฑ์ก็ตาม เพราะทุกคนต่างทราบดีในความยากลำบากของครอบครัวนี้ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้สอนผู้ดูแลแล้ว ทางครูศูนย์เด็กเล็กฯ ก็ยังจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาดูแลน้องแป้งถึงบ้านแทบทุกวัน อาบน้ำ แต่งตัว รับส่ง หรือแม้กระทั่งซักผ้าให้ เพราะสงสารยายแดง ที่ตามองไม่เห็นและอายุมากแล้วสุขภาพร่างกายก็ไม่แข็งแรง

ขณะที่ นางโสภิณ โยกระโทก และ น.ส.จีรภา ชมนาวัง 2 คุณครูผู้ดูแลเด็กภายในศูนย์เด็กเล็กสันติสุข กล่าวว่า ครอบครัวของน้องแป้งนั้น ยากลำบากอย่างมาก เพราะคุณยายแดง ก็มองแทบไม่เห็นเรียกว่าบอดเลยก็ได้ ตอนนี้ก็ทำได้แค่คอยดูแลน้องแป้งให้ยามที่มาอยู่ในศูนย์ฯ แบ่งเบาภาระเพิ่มเติมด้วยการไปรับไปส่ง จัดอาหารที่เหลือจากที่เด็กกินฝากไปให้บ้างในบางครั้ง หากไม่มีก็จะลงขันกันซื้อหาไปให้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของคุณยายแดงให้ได้มากที่สุด

คุณครูทั้ง 2 บอกอีกว่า น้องแป้งนั้น เป็นเด็กที่รักยายทวดมากๆ มาอยู่ที่ศูนย์แรกๆ จะอยากกลับบ้านและบ่นคิดถึงเป็นห่วงยายทวดอยู่ตลอดเวลา ดูแล้วน้องน่าจะรักยายทวดมาก แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูอย่างเด่นชัด ขณะที่ไหวพริบปฏิภาณและการเรียนรู้ หากเทียบกับเด็กวัยเดียวกันแล้ว ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก คาดว่าหากได้รับการดูแลบ่มเพาะอย่างถูกต้องและดีพอ น้องแป้งจะเติบโตขึ้นมาเป็นอนาคตสำคัญของประเทศชาติได้อย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าน้องแป้ง จะมีโอกาสนั้นหรือไม่ ก็ได้แต่หวังว่าในอนาคตน้องแป้งจะมีโอกาสที่ดีมากกว่านี้ในสักวัน

สำหรับท่านใดที่มีจิตศรัทธาต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มหรือให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ น.ส.จีรภา ชมนาวัง หมายเลขโทรศัพท์ 09-5268-4837 คุณครูผู้ดูแล.