เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาวสดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ภายหลังพบว่า มีการปรับราคามะนาวในการจำหน่ายขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นราคาขายกิโลกรัมละ 90 บาท ขายปลีกลูกละ 7 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก

ด้านแม่ค้าขายมะนาวสดในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ราคามะนาวในระยะนี้ มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน การปรับราคาขึ้นนั้นจะทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือนเป็นต้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมะนาวสดและมีแนวโน้มจะขึ้นอีกจนถึงเดือนเมษายน-พฤษภาคม เพราะเป็นช่วงหน้าแล้งและมะนาวออกผลน้อย ซึ่งจะทำให้ราคามะนาวแพงขึ้นอีก

แม่ค้าขายมะนาว กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาราคามะนาวเคยขึ้นไปถึงลูกละ 16 บาท แต่ก็นานมาแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงนี้เช่นกัน ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าปีนี้มีแนวโน้มราคายังคงจะขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พ่อค้า แม่ค้า ต้องปรับตัวด้วยการรับมะนาวสดมาขายเฉพาะพอขายในแต่ละวันเท่านั้น

ขณะที่แม่ค้าร้านน้ำปั่น บอกว่า มะนาวมีราคาแพงมาก เลยต้องยกเลิกเมนูชามะนาวเพราะสู้ราคามะนาวไม่ไหว เพราะหาซื้อมะนาวที่มีราคาถูกก็ 3 ลูก 20 บาทแล้ว ซึ่งทางร้านขายน้ำปั่นทุกชนิดแก้วละ 25 บาท หากยังทำเมนูชามะนาวคงไม่มีกำไร เพราะทำไปก็ไม่คุ้ม