ภายหลังจากที่ ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางจากสหรัฐอเมริกา มาเยือนประเทศไทยเป็นการส่วนตัว ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ในช่วงเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2567 ท่านอ้น วัชเรศร ได้เดินทางมายังโรงเรียนหมอนทองวิทยา หมู่ 7 ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อร่วมทำกิจกรรมต่างๆ

ท่านอ้น วัชเรศร ใช้เวลาร่วมทำกิจกรรมในช่วงแรก คือการได้พบกับผู้นำชุมชน กิจกรรมรับฝากเงิน ที่ธนาคารโรงเรียนหมอนทองวิทยา เยี่ยมชมบูธกีฬา บูธกระถางจากฟางข้าว พร้อมรับฟังการกล่าวรายงานจาก นางดวงรัตน์ ชิตเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนหมอนทองวิทยา

ในโอกาสนี้ ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ มอบทุนการศึกษาและกล่าวว่า รู้สึกอบอุ่นและก็ดีใจมาก ที่ได้มาเยี่ยมโรงเรียนวันนี้ ตั้งแต่ที่มาถึงโรงเรียน ผอ. ต้อนรับอย่างดี ยิ้มแย้ม แนะนำให้รู้จักผู้บริหารทุกท่าน เห็นได้ชัดว่าเป็นโรงเรียนที่ให้ความสำคัญกับการเรียนและการศึกษาของเด็กๆ ไม่ใช่แค่ว่าในห้องเรียนแต่ทั้งชีวิต การที่เน้นศาสนา เน้นอะไรที่เป็นนอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียน ทำให้เราเป็นคนที่มีทุกอย่างในชีวิต ถ้าเกิดมีแค่การเรียนศึกษาและก็ไม่มีอะไรอย่างอื่น เราก็เหมือนไม่ครบถ้วน เราเรียนให้เข้ากับวัฒนธรรมของเรา เราเรียนและให้เกียรติวัฒนธรรมของพ่อแม่ส่งต่อให้เรามา น่าจะเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ ทราบมาว่านักเรียนที่นี่ หลายคนที่นี่ เรียนภาษาอาหรับด้วย เพราะเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากภาษาไทย อังกฤษ ภาษาอาหรับเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความครบมากขึ้น

สุดท้ายผมขอบอกน้องๆ ทุกคนว่า “อย่าลืมอะไรที่เป็นมรดกที่พ่อแม่ให้มา ที่เป็นวัฒนธรรมที่พ่อแม่ให้มา อะไรที่เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทำมาขอให้ทำต่อไป ขอให้ก้าวสู่โลกนี้ด้วยความมั่นใจ เรียนรู้ทุกอย่างจากโรงเรียนครูบาอาจารย์ แต่ใช้หัวคิดเองด้วย สอนอะไรมาเราไตร่ตรองเองด้วย นึกเองด้วย ใช้ความสามารถของเราที่ทำให้ข้อมูลเป็นของเราเอง อย่ากลัวที่จะพูด อย่ากลัวที่จะทำ ขอให้ดูตัวเองที่จะเป็นผู้นำในอนาคต เพราะว่าประเทศชาติเรา นี่ต่อไปอีก 10, 20, 30 ปี คือเวลาของน้องๆ แล้ว ขอให้คือเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ขอให้มีความกล้า มีความมั่นใจในตัวเอง ทุกคนมีอะไรที่จะมอบให้สังคมหมด ไม่ว่าจะเป็นความคิด ในด้านไหน อะไรเล็กๆ ไหนเล็กๆ น้อยๆ ก็มีความหมายทั้งนั้น ขอให้น้องทุกคนจงกล้าที่จะพูดจงกล้าที่จะทำ”

ต่อจากนั้น ท่านอ้น วัชเรศร ได้ชมการแสดงพร้อมเยี่ยมชมบูธศิลปะ วัฒนธรรมทางอาหารของไทยมุสลิม เช่น โรตี ไก่ทอด ต่อด้วยการร่วมทำกิจกรรมเตะฟุตบอลเข้าโกลหนู กิจกรรมห้องเรียนพิเศษที่ห้องโสตทัศนศึกษา ซึ่งโอกาสนี้ท่านอ้น ได้ทำหน้าที่เป็นครูพิเศษโดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์และถามตอบคำถามร่วมกับนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ได้ตั้งคำถามถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกากับท่านอื่น ก่อนกลับท่านอ้น ยังได้ร่วมเล่นเปตองกับคณะครูโรงเรียนหมอนทองวิทยา ยิงธนู ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา และเดินทางกลับ

ในเวลา 14.00 น. ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ได้เดินทางมายังมัสยิดยามิอุ้ลคอยร๊อต (บึงสิงห์) คลอง 18 ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา