เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอธิวัฒน์ ชื่นวุฒิ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว​จังหวัด​พะเยา ได้มีการออกแบบกางเกงลายพะเยาเมื่อไม่นานมานี้นั้น ล่าสุดทางเจ้าตัวได้แจ้งมาว่าตอนนี้กางเกงดังกล่าวได้มีการแก้ไขซึ่งเป็นการเพิ่มลายละเอียดที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของ จ.พะเยา เข้าไปอีก จนตอนนี้ได้มีการนำเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นที่เรียบร้อย สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนที่พบเห็นกางเกงลายนี้เป็นอย่างมาก

นายอธิวัฒน์ กล่าวว่า เมื่อช่วงก่อนตนเองได้มีการออกแบบกางเกงลายพะเยานี้ ซึ่งสืบเนื่องมาจากในหลายจังหวัดได้มีการอกแบบกางเกงให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนั้นๆ โดยมีทั้งกางเกงลายช้าง ลายแมว และลายอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังมีการผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละจังหวัดด้วย ทั้งนี้เห็นว่าทางรัฐบาลก็กำลังสร้างเพื่อให้เกิดมูลค่าที่สูงขึ้นทางการตลาด อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัดให้ดีขึ้นอีกด้วย ในส่วนของ จ.พะเยา นั้น ตนเห็นว่าตอนนี้ก็เริ่มมีหลายเจ้าที่ทำการคิดค้นออกแบบกางเกงให้เป็นเสื้อผ้าประจำจังหวัดด้วย ซึ่งในส่วนของตนนั้นหลังจากที่มีการออกแบบเสร็จเรียบร้อยก็ได้ส่งตัวอย่างเพื่อนำไปผลิตเป็นชิ้นงาน

โดยเนื้อผ้านั้นตนใช้เป็นแบบผ้าฝ้ายพื้นเมืองซึ่งใส่สบายและไม่ขาดง่ายด้วย ในส่วนของลวดลายบนกางเกงลายพะเยานี้มีทั้ง นกยูง กว๊านพะเยา ดอกหนอก และอีกหลายๆ ส่วนที่ตนได้ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้เป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของกางเกงตัวนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในอนาคตของ จ.พะเยา นั้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการท่องเที่ยว การตลาดจะเริ่มขยับดีขึ้นซึ่งคาดว่าในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ชาว จ.พะเยา เองรวมทั้งชาวต่างจังหวัดก็จะได้เป็นเจ้าของกางเกงลายพะเยานี้ไว้ใส่เล่นน้ำและใส่อวดอย่างภาคภูมิใจเช่นกัน ทั้งนี้ในเรื่องของรายได้จากการจำหน่ายกางเกงลายพะเยานั้น สมทบการอนุรักษ์นกยูงในพื้นที่ จ.พะเยา

ด้าน น.ส.ทิพานัน บุญหมั้น 1 ในผู้สวมใส่และร่วมถ่ายแบบได้กล่าวเสริมว่า กางเกงลายพะเยา เป็นสินค้าที่หลายคนควรเป็นเจ้าของ เพราะอย่างน้อย จ.พะเยา ของเราจะได้เป็นที่รู้จักหลายๆ ด้าน ทั้งสื่อโซเชียล การบอกต่อ รวมทั้งการมาเที่ยวเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สำคัญๆ ของ จ.พะเยา แต่สินค้าที่ถูกออกแบบและผลิตออกมานี้ถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญของบ้านเกิดเราเอง เพราะอย่างน้อยหากท่านใดได้ไป จ.พะเยา ก็จะถูกบอกต่อจากลายผ้าได้อย่างดีเยี่ยมด้วยเช่นกัน

สำหรับกางเกงลายพะเยานี้ถูกผลิตออกมาแล้ว 1 พันตัวในลอตแรก สนใจสามารถสั่งจองในเพจ “กางเกงลายพะเยา” ในราคาตัวละ 199 บาท หรือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 09-6002-2345 ในเวลาราชการ