เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พ.อ.มีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พ.อ.ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปะทะในพื้นที่ชายแดนบ้านสันมะเค็ด ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 12.10 น. ทหารพรานร้อย ทพ. 3107 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง ได้ปะทะกับกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด บริเวณใกล้กับชายแดนไทย-เมียนมา

โดยการปะทะครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อย ทพ. 3107 ได้ลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ได้พบกลุ่มชายฉกรรจ์ ประมาณ 4-5 คน เดินลัดเลาะมาตามภูมิประเทศ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณ เพื่อจะทำการตรวจค้น แต่กลุ่มชายดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการปะทะกันขึ้น โดยการปะทะเกิดขึ้นประมาณ 5 นาที กลุ่มชายดังกล่าวได้ล่าถอยไป

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่พบมีผู้เสียชีวิต 1 ศพ ข้างศพพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก และตรวจพบกระสอบฟางดัดแปลงเป็นเป้สะพายหลัง จำนวน 4 เป้ จากการตรวจสอบภายในพบว่าเป็นยาบ้าจำนวน 450,000 เม็ด มีตราประทับ Y1 และ A คละกันไป

พ.อ.มีชัย กล่าวว่า ยาเสพติดที่เข้ามาในช่วงนี้คาดว่าเกิดความต้องการจำนวนมากทางตอนในของประเทศ แต่เนื่องจากมีการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการสกัดกั้น จึงมีความพยายามจะลำเลียงยาเสพติดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ครั้งนี้คาดว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ตามพื้นที่ชายแดน ที่ทำหน้าที่ลำเลียงยาเสพติด.