เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบกระสอบปุ๋ยปริศนา ถูกวางทิ้งไว้บิรเวณหน้าเสาธง หน้าที่ว่าการอำเภอราศีไศล จ.ศรีสะเกษ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ อส. กำลังตรวจสอบวัตถุสิ่งของที่อยู่ภายในกระสอบปุ๋ยอย่างระมัดระวัง เพราะเกรงว่าจะเป็นวัตถุอันตราย แต่เมื่อเปิดกระสอบดังกล่าวออกมา ปรากฏว่าสิ่งที่อยู่ในกระสอบ คือ ลูกสุนัข ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งสองกระสอบ โดยกระสอบแรกมีลูกสุนัข เพศผู้ อยู่ 6 ตัว อีกกระสอบเป็นเพศเมีย 4 ตัว รวมจำนวน 10 ตัว โดยมีการแยกเพศมาให้เรียบร้อย ซึ่งไม่พบบุคลคลที่นำสุนัขมาวางทิ้งไว้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้พยายามตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบที่ว่าการอำเภอราษีไศล อย่างละเอียดแล้ว แต่ไม่พบบุคคลหรือเจ้าของสุนัขแต่อย่างใด

นายเอนก ศรีสองเมือง ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรมอำเภอราษีไศล กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ร่วมยืนตรงเคารพธงชาติที่หน้าเสาธงตามปกติ หลังเคารพธงชาติเสร็จ ตนได้ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาดบริเวณรอบๆ ที่ว่าการอำเภอราษีไศล ขระกำลังปัดกวาดใบไม้ทำความสะอาดอยู่นั้น ตนได้สังเกตเห็นกระสอบปุ๋ยถูกวางทิ้งไว้ 2 ใบ ถูกวางทิ้งตากแดดอยู่ที่บริเวณข้างฐานอนุสาวรี ร.5 ตอนแรกก็รู้สึกตกใจ ไม่รู้ว่าภายในมีอะไร และเกรงว่าจะเป็นวัตถุแปลกปลอม หรือสิ่งผิดกฎหมาย จึงได้ปิดล้อมพื้นที่ และค่อยๆ เดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก็ได้ยินเสียงร้องเหมือนสุนัข พอเปิดดู ปรากฏว่าเป็นลูกสนัขจริงๆ ถูกยัดใส่กระสอบทั้งสองใบ ใบหนึ่งมี ลูกสุนัข 6 ตัว อีกใบ มี 4 ตัว รวมเป็น 10 ตัว มีการแยกเพศใส่กระสอบมาวางทั้งไว้ให้เรียบร้อย โดยไม่รู้ว่าเป็นลูกสุนัขของใคร ใครเป็นเจ้าของ เห็นแล้วรู้สึกหดหู่ใจ รู้สึกสงสาร จึงได้นำมาเก็บไว้และให้นมให้อาหารในเบื้องต้น

จากนั้นได้ถ่ายรูปประกาศประชาสัมพันธ์ลงสื่อโชเชียลผ่านเพจ ที่ว่าการอำเภอราษีไศล ต่อมาได้มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาดูและขอนำไปเลี้ยง ภายใน 3 ชั่วโมง ลุกสุนัขดังกล่าวทุกตัว ก็ได้มีบ้านอยู่และมีผู้รับไปเลี้ยงจนครบทุกตัวแล้ว

อยากจะฝากไปถึงคนที่นำสุนัขมาทิ้งไว้แบบนี้ มันเป็นการประทำที่ไม่สมควรมาก ถ้าเรามีปัญหามีข้อจำกัดในการเลี้ยงดูน้องเขา ก็ควรนำสุนัขไปป้องกันทำหมัน เพื่อใม่ให้มันเกิดปัญหาเลี้ยงไม่ไหว จนเกิดเรื่องนี้ขึ้น ซึ่งถ้าในอนาคตต่อไป ถ้าสนุขเหล่านี้ ไม่มีเจ้าของ ก็จะกลายเป็นสุนัขจรจัด มันก็จะเกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย ถ้ามีปัญหาไม่มีทางออกจริงๆ ก็สามารถเข้ามาขอคำปรึกษา หาทางออกร่วมกันได้ จะได้ไม่เป็นปัญหาสังคมต่อไป.