นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อบูรณาการแผนงานร่วมกันในการเร่งยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ด้านคมนาคมสำหรับผู้พิการ และผู้เปราะบางทุกภาคส่วน ตามนโยบายนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้จัดเตรียมบุคลากร เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงานร่วมกัน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ โดยจะมุ่งพัฒนาด้านคมนาคมในทุกภาคส่วน ที่ให้กลุ่มผู้พิการทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ และได้รับการบริการอย่างเสมอภาค ไม่ใช่แค่ด้านทางบก และทางอากาศ แต่พัฒนาในทุกโหมดการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายพงศ์กวิน กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญอย่างมากต่อประชาชนทุกกลุ่ม ดังนั้นทุกหน่วยงานจึงเร่งผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องออกมาให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งพิจารณาปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเดิมด้านคมนาคม ไม่ว่าจะเป็น ทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ ให้มีความเหมาะสม และทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งช่วยสนับสนุนให้กลุ่มผู้เปราะบางสามารถเข้าถึงการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ด้านนายภาณุมาศ สุขอัมพร ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม. ยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม และพร้อมที่จะผลักดันโครงการ รวมทั้งกิจกรรม เพื่อผู้พิการจะได้รับความสะดวก และสามารถเข้าถึงการเดินทางในทุกโหมดการเดินทางให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และบูรณาการความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตามได้ฝากประเด็นเรื่องการดัดแปลงรถสาธารณะ สำหรับใช้ติดตั้งลิฟต์วีลแชร์ หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการที่มีรายได้น้อยสามารถใช้บริการได้ โดยกระทรวงคมนาคม และ ขบ. ได้รับทราบถึงปัญหา เตรียมจัดทำแผนงาน และพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหา เช่น การจดทะเบียน ลดหย่อนภาษี เป็นต้น.