เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย–จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ ในฐานะประธานรุ่น บยสส. รุ่นที่ 3 พร้อมด้วย นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการบริหาร สถาบันอิศรา และ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ผู้อำนวยการหลักสูตรและกรรมการบริหารสถาบันอิศรา และประธานสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ นำคณะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรผู้บริหารยุทธศาสตร์สื่อสารมวลชนระดับสูง (บยสส.) รุ่นที่ 3 เดินทางมาศึกษาดูงานที่ สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG) สำนักงานเซี่ยงไฮ้ หรือ สำนักงาน CMG เซี่ยงไฮ้ โดยมี เฉิน หยงชิ่ง ผอ.สำนักงานเซี่ยงไฮ้ CMG พร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ พร้อมนำเยี่ยมชมการทำงานของทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน สำนักงานเซี่ยงไฮ้ ในโอกาสนีั นายพินิจ ได้มอบของที่ระลึกให้ เฉิน หยงชิง เป็นการขอบคุณ

นายเฉิน หยงชิ่ง ผอ.สำนักงาน เซี่ยงไฮ้ นำคณะ บยสส.รุ่นที่ 3 จากประเทศไทย เดินชมสถานที่และการทำงาน สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) สำนักงานเซี่ยงไฮ้

สำนักงาน CMG เซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่ที่นิคมสื่อระหว่างประเทศปินเจียง เขตสวีฮุ่ย นครเซี่ยงไฮ้ เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ค.ศ.2019 ประกอบด้วย 5 หน่วยงานย่อย ได้แก่ สำนักอำนวยการ สำนักบรรณาธิการ สำนักผู้จัดการ ฝ่ายวางแผนและฝ่ายเทคโนโลยี นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ข่าวผู่ตงซึ่งทำหน้าที่รายงานข่าวในเขตพื้นที่อีกด้วย วันที่ 8 ตุลาคมค.ศ. 2018 CMG และเทศบาลเซี่ยงไฮ้ได้ลงนาม กรอบข้อตกลงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์เชิงลึก สองฝ่ายได้ดำเนินความร่วมมือเชิงลึกที่ครอบคลุมครบวงจร ทั้งด้านลิขสิทธิ์ อุตสาหกรรมความคมชัดสูงเป็นพิเศษ อุตสาหกรรมกีฬา การแปลและพากษ์เสียงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ตลอดจนเทคโนโลยีภาพยนตร์และโทรทัศน์

นายเฉิน หยงชิ่ง กล่าวต้อนรับคณะ บยสส.รุ่นที่ 3 จากประเทศไทย และ นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานรุ่น บยสส.3 กล่าวขอบคุณ

ด้านการจัดกิจกรรม ได้จัดกิจกรรมพิเศษที่มีอัตลักษณ์ของ CMG และประสบความสำเร็จในการจัดฟอรั่มนวัตกรรมสื่อของโลก ครั้งที่ 2 การประชุมนวัตนกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี งานราตรีภาพยนตร์และโทรทัศน์จีน การประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมอี-สปอร์ตส งานแฟชั่นจีนและคาร์นิวาลวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ได้สร้างประโยชน์ทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ

ด้านการประกอบการอุตสาหกรรม ได้ส่งเสริมการสร้างศูนย์ค้าขายลิขสิทธิ์ของ CMG เพื่อขยาย เพิ่มและสร้างมูลค่าของทรัพยากรลิขสิทธิ์ของ CMG และสร้างแพลตฟอร์มการค้าลิขสิทธิ์สื่อแห่งแรกของประเทศ โดยมุ่งที่โครงการลิขสิทธิ์หลัก 5 ประเภท ได้แก่ กีฬา บันเทิง สารคดี สื่อโสตทัศนวัสดุและเสียง ส่งเสริมการสร้างฐานแปลและพากย์เสียงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายภาษาระดับชาติ เพื่อสร้าง “แพลต์ฟอร์มการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ระหว่างประเทศ” ได้จัดซีรีส์ “Africa on Film” ซึ่งเป็นกิจกรรมซาลอนวัฒนธรรมภาพยนตร์และโทรทัศน์ระดับสากล เพื่อสร้าง IP ที่ไม่ซ้ำใคร ปฏิบัติตามข้อตกลงเชิงยุทธศาสตร์ที่บรรลุไว้โดย CMG และการกีฬาแห่งประเทศจีนเพื่อพัฒนา “การแข่งขันเทนนิสจีน” ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่พัฒนาโดย CMG เป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี

นายเฉิน หยงชิ่ง อธิบายสถานที่และการทำงาน

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับการกีฬานครเซี่ยงไฮ้เพื่อสร้างแบรนด์ “Esports Shanghai Masters” ด้านการสร้างนิคมสื่อระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ที่ได้ดำเนินมาเป็นเวลา 5 ปีนั้น ได้สร้างความเป็นที่หนึ่งหลายประการ ประการแรก ได้สร้างนิคมอุตสาหกรรมสื่อระดับชาติที่รวมอุตสาหกรรมภาพยนต์และโทรทัศน์ กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมอื่นๆ เข้าด้วยกัน สอง ได้เปิดใช้งานโรงภาพยนตร์ที่สามารถถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์คมชัดสูง 4K แห่งแรกของประเทศ สาม เปิดฐานการศึกษา CMG เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศ สามารถแสดงให้เห็นการประยุกต์ใช้ผลนวัตกรรมทั้งหมดในสาขาสื่ออย่างครบวงจร “5G+4K/8K+AI” สี่ ได้สร้างห้องปฏิบัติการระดับชาติสองแห่ง คือห้องปฏิบัติการสื่อโสตทัศน์และเสียงคมชัดสูงของ CMG และห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งรายรอบด้วยบริษัทอินเทอร์เน็ตมากมาย เช่น อาลีบาบา เทนเซ็นต์(Tencent) และเน็ตอีส(NetEase) ก่อเป็นนิคมอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกในนครเซี่ยงไฮ้

คณะ บยสส.รุ่น 3 เข้าชมห้องออกอากาศ

ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ได้ใช้ความได้เปรียบในการเป็นห้องปฏิบัติการสำคัญแห่งชาติในการผลิตและออกอากาศรายกทารที่มีความคมชัดสูงแป็นพิเศษ ส่งเสริมโครงการจอใหญ่สาธารณะ “ร้อยเมืองพันหน้าจอ” และสร้างฐานการแปลและพากย์เสียงภาพยนตร์และละครโทรทัศน์หลายภาษาระดับชาติ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ปีนี้ (2024) CCTV ได้เปิดตัว“เชียนชิวซือซ่ง”(千秋诗颂) ซึ่งเป็นแอนิเมชั่นที่สร้างด้วยเอไอเรื่องแรกของจีน ซึ่งได้ฉีดแรงขับเคลื่อนใหม่แก่อุตสาหกรรมวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเซี่ยงไฮ้ตลอดจนทั่วประเทศ

ด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ ได้เร่งสร้างโครงการฐานการศึกษาวิทยาศาสตร”สวนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนิคมสื่อเซี่ยงไฮ้” ถือเป็นปฏิบัติการของ CMG ในการส่งเสริม “แนวคิด+ศิลปะ+เทคโนโลยี” ซึ่งรวมถึงการผลิตภาพสามมิติ VR ระบบผลิตรายการคมชัดสูงพิเศษที่ผสมผสานภาพจำลองและภาพจริง XR เป็นต้น แสดงให้เห็นผลสำเร็จด้านนวัตกรรมสื่อทุกประเภท ในปัจจุบัน ฐานการศึกษาแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลายประการ เช่น “ชั่วโมงเรียนแรกของภาคเรียนใหม่” และ “วันเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของเทคโนโลยีโทรทัศน์คมชัดสูง” สำหรับ 43 หน่วยงานและนักเรียนกว่า 700 กลุ่มในเซี่ยงไฮ้