จ.สมุทรสงครามมีร้านพิซซ่าโฮมเมดอยู่ในสวนริมคลองประชาชมชื่น บรรยากาศน่านั่ง ชื่อ “พิซซ่าเตาฟืนบ้านสวนครัว” สำหรับ พิซซ่าเตาฟืนบ้านสวนครัว เพิ่งเปิดมา 9 เดือน นอกจากจะมีจุดเด่นที่มีหน้าหลากหลายหน้าแล้วยังให้เครื่องและใส่ชีสแบบแน่นๆ อีกทั้งชีสที่ใช้เป็นชีสมอสซาเรลล่า เกรดเอ หรือชีสแท้ทำจากนมไม่ผสมแป้งจึงให้ความหอมมัน ทุกเมนูมี 3 ไซซ์ ราคาเริ่มต้นที่ 159 บาทถึง 439 บาท มีมากกว่า 30 หน้า เช่น หน้าชะครามแฮม หน้าฟูลเฮาส์ ที่ใส่ท็อปปิ้งแบบจัดเต็ม 6 อย่าง ได้แก่ แฮม เบคอน เป็ปเปอโรนี่ เห็ดออรินจิ สับปะรด และไส้กรอก นอกนี้ยังมีหน้าฮาวาย หน้าเห็ดแบล็กทรัฟเฟิล หน้าเบคอนรมควัน และหน้าแซลมอน เป็นต้น หรือลูกค้าจะเลือกท็อปปิ้งหน้าพิซซ่าเองก็ได้ตามใจชอบ ที่สำคัญพิซซ่าร้านนี้ยังมีรางวัลการันตี “พิซซ่ายอดนิยมแห่งปี 2022” จาก โรบินฮูด อวอร์ด และยังมีเมนูที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น พาสต้า ลาซานญ่า ขนมปังอบชีส และสเต๊ก อีกด้วย

นายนิธิศ สิทธิอาภากิจ อายุ 58 ปี เจ้าของร้าน บอกเหตุผลที่ใช้เตาฟืนอบพิซซ่าว่า เนื่องจากเตาฟืนให้ความร้อนระอุมีกลิ่นหอมกรุ่น โดยเตาฟืนนําเข้าจากประเทศอิตาลี ใช้ไม้ฟืนจริงเป็นเชื้อเพลิงอบพิซซ่าที่อุณหภูมิ 250-300 องศาเซลเซียส ความพิเศษคือใช้ “ไม้ยูคาลิปตัสและไม้สนอบแห้ง” เป็นเชื้อเพลิง เป็นไม้เฉพาะที่ต้องผ่านการเก็บอบแห้งเป็นเวลา 1-2 ปี เพื่อให้ความชื้นหายไปจึงนำมาใช้ได้ โดยติดไฟไว้ทั้งวันเพื่อให้ความร้อนระอุต่อเนื่อง ทำให้เวลาอบพิซซ่าแต่ละถาดใช้เวลาแค่ประมาณ 5-6 นาที และวันหนึ่งจะทำได้กว่า 30 ถาด

นายนิธิศ บอกด้วยว่า แม้การอบพิซซ่าด้วยเตาฟืนจะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ทางร้านยังคงเลือกใช้ไม้ดังกล่าวเป็นฟืนจริง เพราะนอกจากพิซซ่าจะมีกลิ่นหอมแล้วยังมีสีสันสวยงามชวนรับประทาน แป้งบางกรอบนอกนุ่มใน ที่สำคัญทางร้านใส่ใจทุกขั้นตอน เลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ พิซซ่าทุกถาดนวดแป้งเองใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงกว่าจะได้ที่ ส่วนหน้าพิซซ่าก็ปรุงเองคิดเอง ซอสก็ทำเอง

นอกจากนี้ยังนำวัตถุดิบท้องถิ่น คือ ใบชะคราม มาประยุกต์ทำเป็นพิซซ่า มีวิธีทำที่ไม่ธรรมดา เพราะชะครามเป็นพืชที่มีรสเค็มและเฝื่อน แต่ทางร้านก็มีกรรมวิธีต้มด้วยน้ำ ตัดเค็มด้วยการใส่น้ำตาลมะพร้าว แล้วคั้นหลายๆ น้ำ จนได้ชะครามที่มีรสชาติเค็มลดลง เข้ากับหน้าพิซซ่า จึงอยากให้ลูกค้าได้ทานพิซซ่าเตาฟืนรสชาติเฟิร์สคลาสแต่ราคาสบายๆ ตามสไตล์ร้านชิลชิลในสวน ผู้สนใจแวะมาชิมพิซซ่าจากเตาฟืนเสิร์ฟร้อนๆ หอมกรุ่นและยังมี ซีซาร์สลัด สปาเกตตีน้ำพริกกะปิปลาทูชะครามทอดไข่ ซึ่งเป็นจานที่ลูกค้ารีเควสเยอะมาก เนื่องจากความฟิวชั่นที่ผสมระหว่างน้ำพริกกะปิแบบไทยๆ กับสปาเกตตีแบบอิตาลี แต่อร่อยลงตัว ร้าน “พิซซ่าเตาฟืนบ้านสวนครัว” อยู่ริมคลองประชาชมชื่น ใกล้กับวัดแว่นจันทร์ ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เปิดเฉพาะวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น เวลา 10.00-20.00 น. หากไปไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 08-6989-0577