เมื่อวันที่ 15 มี.ค. จากกรณีวานนี้ ได้เกิดดินที่นาของชาวบ้านกุดโง้ง ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย เกิดการยุบตัวลึกประมาณ 4-5 เมตร กว้าง 20×30 เมตร ทางผู้ใหญ่บ้าน และอบต.ชัยพฤกษ์ เจ้าหน้าที่ อบต. และชาวบ้านต้องนำเชือกไปผูกล้อมไว้ เกรงว่าชาวบ้านที่เข้ามามุงดูจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดและเร่งติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจดูพื้นที่หวั่นเกิดอันตราย

ล่าสุดวันนี้ สำนักงานทรัพยากรธรณีภาค 2 สำนักงาน ปภ.เลย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย อำเภอเมืองเลย อบต.ชัยพฤกษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ตรวจสอบหลุมยักษ์ยุบตัว

นายปรัชญา บำรุงสงฆ์ นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณีภาค 2 กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นภัยธรรมชาติเกิดจากบริเวณพื้นที่แถวนี้อาจจะมีโพรงใต้ดินอยู่แล้วดินข้างบนมันยุบตัวลงหายไปในโพรง หรือเกิดจากพื้นที่นี้มีลักษณะเป็นชั้นหินที่มีโพรงอยู่ใต้ดินในระดับลึกลงไป แต่ยังต้องรอการใช้เครื่องมือมาวัดว่ามันอยู่ลึกเท่าไหร่ เป็นเครื่องมือของธรณีฟิสิกส์มาสำรวจอีกทีหนึ่ง เราจะได้ลักษณะของชั้นดินชั้นหินที่อยู่ใต้ดินชัดเจนขึ้น อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ ระดับน้ำใต้ดิน ที่มีการลดระดับลงอย่างรวดเร็วหรืออย่างกะทันหัน ทำให้โพรงใต้ดินที่อยู่ที่เก่ายุบลงไป ซึ่งแต่เดิมมันเคยมีน้ำอยู่มันก็สามารถรองรับน้ำหนักดินข้างบนได้ แต่เมื่อน้ำมันหายไปมันจะยุบ เพราะน้ำในชั้นนี้ก็จะคอยดันดินเอาไว้

นายปรัชญา กล่าวต่ออีกว่า พื้นที่ อ.เมืองเลย มีโอกาสเกิดเหตุหลุมยุบสูงอยู่แล้ว คือตั้งแต่ทางฝั่งตะวันออกของตัวอำเภอเมืองเลยยาวไปจนถึงอำเภอนาด้วง เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบสูง แล้วก็มีพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบปานกลาง พื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบน้อย ในจังหวัดเลยมีพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบสูงมากประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ อันนี้สำคัญ

ด้าน พ.ต.ท.คูณทัต วีระศักดิกุล รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่า วันนี้ทาง ปภ.เลย และทาง อบต.ชัยพฤกษ์ ได้ร่วมกันนำเชือกมากั้นเขตพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยไม่ให้คนหรือสัตว์เข้ามาในพื้นที่หลุมยักษ์ เกรงจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เนื่องจากอาจจะเกิดหลุมยุบเพิ่มเติม โดยจะกันออกมาจากขอบหลุมประมาณ 5 เมตร ในเบื้องต้น สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นจะประกาศเป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย ประเภททั่วไปอื่นๆ จากนั้นจะประสานไปยัง อบต. และจังหวัดเพื่อการให้ความช่วยเหลือโดยจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาว่าจะให้การช่วยเหลือในทิศทางไหนต่อไป

นางสายัญ สอนมงคล อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 9 บ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เจ้าของที่นาที่ดินยุบ กล่าวว่า อยากให้ทางราชการหรือรัฐเข้ามาช่วยเหลืออาจจะให้มาถมที่หรือทำอย่างไรให้มันเหมือนเดิม และอยากให้ อบต.เข้ามาดูในเรื่องของความปลอดภัย เกรงว่าคนจะเดินเข้ามาเพื่อมาดูหลุมและอาจจะเกิดอันตราย ให้นำผ้าหรือเชือกมาล้อมเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน

ทั้งนี้ลักษณะแผ่นดินยุบแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้งในจังหวัดเลย ครั้งแรกที่ทุ่งนาบ้านโพนค่าย ตำบลนาอ้อ อำเภอเมืองเลย ครั้งที่ 2 ที่ตำบลน้ำสวย อำเภอเมืองเลย และครั้งที่ 3 บ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย และห่างกันไม่กี่ปี ทั้ง 3 ที่เกิดขึ้นในอำเภอเมืองเลยหมดทั้ง 3 ครั้ง