เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านคลองร่วม ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ออกหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนขาย เพิ่มรายได้ในครัวเรือนในช่วงหน้าร้อน โดยขี่มอเตอร์ไซค์และมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ไปตามถนนนอกหมู่บ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ เพื่อหาเหยื่อไข่มดแดงขาย และนำมาเป็นเมนูอาหารพื้นบ้าน

โดยมดแดงจะทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่ ตามหัวไร่ปลายนาและริมถนน ช่วงนี้ถึงเดือน พ.ค. มดแดงจะออกไข่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านนิยมออกหาแหย่ไข่มดแดงมาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด รับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500-1,000 บาท รับซื้อไม่อั้น และยิ่งถ้ามีแต่ตัวอ่อนขาวๆ จะซื้อแพงกว่านี้ นอกจากนี้ ยังนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านในครัวเรือนได้อีกด้วย

นายนรา กัณหาวาปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ทุกปีตนเองและเพื่อนบ้าน 2-3 คน จะออกมาหาแหย่ไข่มดแดงตามถนนหนทาง ช่วงนี้มดแดงกำลังออกไข่ ซึ่งจะขี่รถพากันตระเวนหาแหย่ไข่มดแดงไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดนัด ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารับซื้อไข่มดแดงกิโลกรัมละ 500 บาท ถ้าไข่สวยๆ ราคากิโลกรัมละ 1,000 บาท หาแหย่ไข่มดแดงวันหนึ่งได้คนละ 3 กิโลกรัม วิธีการแหย่ไข่มดแดงมีอุปกรณ์ 2 อย่าง ที่หาได้ตามพื้นบ้าน มีไม้ไผ่รวกใหญ่นิ้วครึ่งยาว 4 เมตร มีถุงปุ๋ยหรือสวิง มัดที่ปลายไม้ แล้วแหย่ที่รังมดแดง

จากนั้นจะนำเอามาใส่แป้งมันที่เตรียมใส่กระแป๋ง บางคนใช้กระเป๋าใส่น้ำประมาณ 2 ลิตร เมื่อมดและไข่มดแดงคลุกกับแป้งมันหรือน้ำเปล่า มดแดงก็จะหนีออกไป เหลือไว้แต่ไข่มดแดง ก็นำไปขาย ปรุงเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านจำพวก ยำไข่มดแดง ชุบไข่ทอด ทอดไข่ใส่ชะอม แกงใส่ผักหวานป่า รสชาติแสนอร่อย เป็นต้น.