เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ห้องประชุมหลุยส์มารี อาคารพระนางมารี พรหมจารีอา โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ซอยสาทร 11 สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญ ได้ร่วมประชุมกับครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน เพื่อรับทราบกรณีที่โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม จะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากสนามกีฬา (สนามฟุตบอลวิลล่ามงฟอร์ต) ได้อีกต่อไป

โดย รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม นายกสมาคมผู้ปก​ครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญ กล่าวว่า ตามที่ได้มีอนุสนธิจากหนังสือของมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 12 ก.พ. 2567 ถึงผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ภราดาศุภนันท์ ขันธปรีชา แจ้งให้โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม คืนพื้นที่สนามกีฬา (สนามฟุตบอลวิลล่ามงฟอร์ต) ให้กับมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ และโรงเรียนมีสิทธิใช้สนามกีฬา (สนามฟุตบอลวิลล่ามงฟอร์ต) ถึงเดือนธ.ค.2567 ในหนังสือดังกล่าวได้มอบหมายให้ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญฯ เป็นผู้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหลืออยู่ ดังนั้น วันที่ 13 ก.พ.2567 ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญฯ จึงได้สำเนาแจ้งคำสั่งดังกล่าวให้แก่สมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญทราบ เมื่อคณะกรรมการของสมาคมฯ ได้รับทราบถึงสถานการณ์หลังจากเดือนธ.ค.2567 ที่โรงเรียนจะไม่มีสนามกีฬา (สนามฟุตบอลวิลล่ามงฟอร์ต)​ ให้นักเรียนประถมใช้พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนดังเดิม ย่อมส่งผลกระทบต่อนักเรียนกว่า 2,000 คน รวมถึงความเชื่อมั่นต่อสถานศึกษาของผู้ปกครองอย่างยิ่ง นายกสมาคมฯ จึงได้ส่งหนังสือด่วนถึงมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามวัตถุประสงค์ของการขอคืนพื้นที่สนามกีฬาของโรงเรียน แต่ทางมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ไม่ตอบกลับ อย่างไรก็ตาม ทางมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ เพิ่งมาตอบกลับเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว เรื่องดังกล่าวได้มอบให้มิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ แล้ว

รศ.ดร.วิชิต กล่าวต่อไปว่า ผลการหารือในที่ประชุมอยากให้มีการหาทางออกร่วมกับมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ ก่อน โดยจะประสานเพื่อขอเข้าพบพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ หากภายใน 15 วัน ยังไม่มีการตอบรับ จะมีการดำเนินการล่ารายชื่อศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันทั่วประเทศ พร้อมทั้งรวบรวมและสรุปข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เพื่อส่งเป็นหนังสือขอความเป็นธรรม และขอความเห็นใจให้นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญฯ ได้ใช้สนามกีฬา (สนามฟุตบอลวิลล่ามงฟอร์ต)​ อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยจะส่งหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผ่านทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เพื่อขอให้ ศธ.เป็นคนกลางในการเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาหาทางออกของเรื่องนี้ร่วมกัน

“นักเรียนได้ใช้สนามฟุตบอลตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 ซึ่งเป็นปีที่จัดตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม อีกทั้งข้อเท็จจริงที่ว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2519 พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู มีหนังสือยินยอมให้มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถมขึ้นบนที่ดินโฉนดหมายเลขที่ 24156 เลขที่ดิน 6712 หน้าสำรวจ 14990 ตำบลยานนาวา (บ้านทวาย) อำเภอยานนาวา (บางรัก)​ จังหวัดกรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมตลอดไป และตลอดเวลาที่มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ ดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ ดังนั้นสนามกีฬาจึงถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถมมาตั้งแต่เริ่มจัดตั้งเมื่อ พ.ศ.2520 อีกทั้งตลอดมาเกือบ 50 ปี ทางโรงเรียนเป็นฝ่ายออกเงินค่าใช้จ่ายในการจัดทำสนามฟุตบอลรวมทั้งออกเงินในการปรับปรุงสนามให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยมาโดยตลอด” นายกสมาคมผู้ปก​ครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญ กล่าว

ด้าน พล.ร.อ.ประพฤติพร อักษรมัต นายกสมาคมอัสสัมชัญ กล่าวว่า สนามฟุตบอลส่งเสริมให้นักเรียนปฐมวัยได้ฝึกทักษะการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับการคิด และการวิเคราะห์ เพิ่มการเรียนรู้ เด็กเล็กได้พัฒนาทางด้านอารมณ์ การเข้าสังคม การแสดงออกอย่างนักกีฬา มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบในหน้าที่สมเป็นสุภาพบุรุษอัสสัมชัญ รวมทั้งยังต่อยอดเด็กโตสู่เส้นทางนักกีฬามืออาชีพจากโรงเรียนนี้หลายคนที่เกิดจากสนามหญ้าวิลล่ามงฟอร์ตแห่งนี้ การขอคืนพื้นที่นันทนาการและสันทนาการของเด็กๆ จึงกระทบต่อการศึกษาของนักเรียนอย่างแน่นอน