เมื่อวันที่ 19 มี.ค. โลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้ออกมาเผยข้อมูลสุดช็อก ระบุว่า “จาก 9near ถึง GOD user ข้อมูลขายถูกๆ” มีนาคม2566 web 9near ประกาศขายข้อมูลบุคคล 55ล้าน record ที่หลุดจาก สธ. เชื่ิอว่าหลุดตรงข้อต่อระหว่างการส่งข้อมูล สธ.กับหมอพร้อม

มีนาคม2567 มีการโพสต์ขายข้อมูลผู้ป่วยของ สธ.อีก 2.2ล้าน record หลุดจากไหนยังไม่รู้ รอดูการแถลงบอกกล่าวสังคมจากปลัด สธ. ว่าหลุดจากไหน

เสียงบ่นของหลายโรงพยาบาลบอกว่า “cyber-security เป็นเรื่องใหญ่มาก โรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เก่งมาก ปลัด สธ.ก็มีนโยบายสั่งให้ทุกโรงพยาบาลทำเรื่องนี้ สั่งมาแบบกระดาษแผ่นเดียว แต่ไม่มีงบให้มาสักบาท จนถึงวันนี้ก็ไม่มีงบใดๆมาจากส่วนกลาง ทุกโรงพยาบาลต้องดิ้นรนเอาเอง แล้วแบบนี้จะรอดไหม” ข้อมูล สธ. หลุดทีละเป็นล้านๆรายการ จึงยังมีให้เห็นอีกแน่ๆ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้เผยข้อมูลด้วยว่า “ข้อมูลบุคคลขายถูกๆ ครบรอบ 1 ปี แฮกเกอร์ 9near พอดี ความเหมาะเจาะที่น่ากังขา มีการประกาศขาย ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ชื่อสกุล มือถือ เลขบัตรประชาชน และ วันเดือนปีเกิด 2.2ล้าน user ในราคา 10,000 USD” ความคืบหน้าคดีแฮกเกอร์ 9near ที่สุดท้ายจ่ารับว่าทำคนเดียว ไม่รู้ถึงไหนแล้ว ส่วนกรณีใหม่ครั้งนี้ หลุดจากไหน อย่างไร ขอให้กระทรวงสาธารณสุขสืบสวนและเร่งปิดจุดอ่อนด่วน ไม่รู้เหมือนกันว่าหลุดเพราะแฮกเกอร์หรือว่าคนใน..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ชมรมแพทย์ชนบท