เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้ที่หน่วยบ้านกร่างแคมป์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผืนป่ามรดกโลก พบผีเสื้อนานาชนิดเริ่มออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวเร็วกว่าทุกปี ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่บ้านกร่าง มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวชมผีเสื้อหลากชนิด กว่า 250 ชนิด ซึ่งปกติฤดูกาลดูผีเสื้อที่ดีที่สุดของทุกๆ ปี คือในช่วงเดือน เม.ย. แต่ปีนี้อาจเป็นเพราะอากาศร้อนมาเร็วกว่าทุกปี จึงทำให้ผีเสื้ออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมอย่างใกล้ชิดเร็วขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา

จุดชมผีเสื้อของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่สามารถพบเห็นฝูงผีเสื้อบินไปมานับพันตัวได้ คือ แคมป์บ้านกร่าง ซึ่งที่นี่เป็นจุดศูนย์รวมของผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ กว่า 250 ชนิด ที่พบได้มากมายในช่วงฤดูร้อนตามโป่งต่างๆ เรียกได้ว่าสามารถชมผีเสื้อบินสยายปีกโชว์สีสัน ความสวยงาม และเกาะกินโป่ง อยู่แถวบริเวณลำธาร เมื่ออากาศร้อนจัดและแหล่งน้ำเริ่มแห้งเหือด บรรดาเหล่าผีเสื้อนานาชนิด จะพากันมาหากินเกลือตามดินโป่ง หรือแหล่งน้ำแฉะๆ มากมาย และยังสามารถพบสัตว์ป่านานาชนิดได้ตามโป่งเทียม ที่ทางอุทยานแห่งชาติสร้างไว้ให้สัตว์ป่า อาทิ พญากระรอกป่า ข้างแว่น เก้ง ตามเส้นทางขึ้นไปบ้านกร่าง โดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจอดรถถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

นายฟริต นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กล่าวว่า วันนี้มาส่องสัตว์ป่า พบนกเขียว นกขมิ้น นกหัวจุก ข้างแวน นกเงือก ขณะที่ น.ส.ธนิฐา เอี่ยมพินิจ นักท่องเที่ยวชาวไทย เปิดเผยว่า วันนี้ทราบข่าวว่าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานผีเสื้อเริ่มออกมาอวดโฉมแล้ว ปิดเทอมแล้วจึงพาเด็กๆ มาเที่ยวชม แต่ยังพบเจอไม่กี่สายพันธุ์ จากที่ทราบข่าวว่า ที่แก่งกระจานผีเสื้อมากกว่า 250 ชนิด ผีเสื้อที่พบเห็นส่วนมากมีสีสันสวยงาม สีรุ้ง สีขาว สีดำ และแซมสีเยอะๆ หรือมีสีสันแตกต่างจากผีเสื้อที่พบเห็นทั่วไป

ทั้งนี้ นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังมีการสั่งการให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว จุดจอดรถ ห้องน้ำ ที่พัก ร้านอาหารสวัสดิการ และสอบถามเส้นทางเที่ยวต่างๆ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไว้คอยรองรับนักท่องเที่ยว ในช่วงปิดเทอมนี้อีกด้วย