เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เข้าสู่การพิจารณามาตรา 30 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของรัฐสภา โดย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายในส่วนของงบอาหาร ซึ่งทราบว่า ต่อหัวต่อคนตกวันละ 1,000 บาท หรือปีละ 100 ล้านบาท ทั้งอาหาร สส., สว. และ กมธ. โดยที่ช่วงเย็นของวันที่มีประชุม จะมีภาพอาหารกองอยู่บนโต๊ะ บางท่านเอากลับไปรับประทานที่บ้าน บางท่านเอาไปให้คนยากไร้ แต่วิธีการดังกล่าว ไม่ใช่การแก้ปัญหา ตนอยากให้สภาตัดงบอาหารมื้อเย็น เพราะเรากินเหลือทุกครั้ง   

ต่อมารองประธานสภา คนที่ 2 ชี้แจงว่า เรื่องของอาหารมีการปฏิบัติกันแบบนี้ตั้งแต่มีสภาผู้แทนราษฎร โดยมีความพยายามแก้ปัญหาอยู่ตลอด แต่เนื่องจากการปฏิบัติงานของสภาไม่มีเวลาแน่นอน บางครั้งเลิกประชุมเร็ว บางครั้งเลิกช้า จึงอยากให้เข้าใจว่า เรื่องของอาหารหากเหลือก็นำกลับบ้าน ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่เราต้องทำแบบนี้ต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับประทานอาหาร เพราะหากประชุมเลิกดึก ก็ไม่รู้จะไปรับประทานอาหารที่ไหน

ขณะที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายสอบถามถึงการตัดงบประมาณการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการรัฐสภา วงเงิน 998 ล้านบาท ว่ามีเหตุผลอย่างไรจึงตัดงบประมาณในส่วนนี้ เพราะทราบว่าปัจจุบัน บ้านพักของข้างราชการมีจำนวนไม่เพียงพอ

ด้านนายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ. เสียงข้างมาก ชี้แจงว่า การตัดลดงบประมาณการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการรัฐสภา เนื่องจากมีปัญหาการทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และมีการร้องเรียนจากชาวบ้านข้างเคียง กมธ. จึงให้ตัดงบส่วนนี้ไปก่อน

จากนั้นที่ประชุมสภา ลงมติเห็นชอบตาม กมธ. เสียงข้างมาก ด้วยคะแนน 283 ต่อ 145 งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง.