เมื่อวันที่ 22 มี.ค. น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แจ้งว่า ในวันที่ 23 มี.ค. เวลา 07.30-14.00 น. กทม. จะยกบริการสุขภาพดูแลชาวบางกอกใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และใกล้เคียง มารับบริการตรวจสุขภาพฟรีทุกสิทธิการรักษา ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร บริเวณหน้าโรงเรียนเผือกวิทยาประสาธน์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในงานตลาดนัดสุขภาพ หรือ Bangkok Health Market Zone 2 ครอบคลุม 4 มิติ เปิด 4 ทิศให้การส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู

ซึ่งการจัดกิจกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน กทม. และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุขแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข อาทิ บริการให้คำปรึกษาบุหรี่/สารเสพติด คัดกรองมะเร็งปากมดลูก และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเด็ก ประเมินกล้ามเนื้อมือและขาในผู้สูงอายุ คัดกรองสุขภาพตามวัย ตรวจจอประสาทตา วิเคราะห์มวลกระดูก ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจการไหลเวียนของเลือดในสมอง เอกซเรย์ปอด (พิเศษกับบริการตรวจทันตกรรมให้กับพระภิกษุสงฆ์) ให้ความรู้เรื่องยา เรื่องอาหาร โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง กิจกรรมการแพทย์แผนไทย อีกทั้งเยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ สินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ทั้งนี้ การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ผู้ที่มีโรคประจำตัว สามารถทานยาโรคประจำตัวได้ตามปกติ ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป งดน้ำและงดอาหารอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมง (ดื่มน้ำเปล่าได้เล็กน้อย) และแสดงบัตรประชาชนตัวจริง เพื่อรับบริการตรวจสุขภาพฟรี