เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยผลการจับกุมตัว น.ส.พรชิตา อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 42/2567 ลงวันที่ 18 มี.ค. 67 และ น.ส.สุพัตรา อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 44/2567 ลงวันที่ 18 มี.ค. 67 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” โดยจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคนได้เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่บริเวณหน้าบ้านพักย่านถนนจอมทอง แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กทม.

พฤติการณ์กล่าวคือ สองผู้ต้องหาได้ใช้งานแอปพลิเคชันร้านสะดวกซื้อเดลิเวอรี่ และแจ้งข้อมูลพิกัดสถานที่จัดส่งและเบอร์โทรศัพท์ให้พนักงานทราบเพื่อจัดส่งและติดต่อ เมื่อพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ใกล้จะเดินทางไปจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อ คนร้ายจะทำทีโทรศัพท์ติดต่อหาพนักงานส่งเดลิเวอรี่ เพื่อหลอกให้พนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่เติมเงินวอลเล็ต หรือบางครั้งก็ให้เติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือให้ เมื่อพนักงานเดลิเวอรี่หลงเชื่อเติมเงินให้เรียบร้อย ก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้

สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่นำมาเปิดบัญชีวอลเล็ต และเบอร์โทรฯ สำหรับผูกบัญชีแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ ผู้ต้องหาเป็นผู้ว่าจ้างให้คนอื่นมาเปิดใช้งานให้ โดยให้ค่าจ้างเปิดซิมพร้อมกับสแกนใบหน้าเพื่อสมัครบัญชีวอลเล็ต ตำรวจจึงได้สืบสวนและตามจับกุมตัวทั้งคู่ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์นั้นจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาลIDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มากก็ตาม