เมื่อวันที่ 24 มี.ค. พระครูปลัดทวีศักดิ์ สนฺตกาโย เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้วเกษฎาราม ต.บ่อโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดภาพกล้องวงจรปิดของวัด ให้กับทางผู้สื่อข่าวดู หลังมีคนร้ายทำทีมาขอยืมของวัดไปใช้งานบุญแล้วกลับเงียบหาย โดยภาพจากกล้องสามารถบันทึกพฤติกรรมของชาย อายุประมาณ 30-35 ปี ใส่เสื้อยืดสีดำ นุ่งกางเกงยีนขายาว ขับรถกระบะ สีบรอนซ์ ฝากระโปรงรถสีดำ มาจอดบริเวณหน้าห้องเก็บของของวัด เข้ามาติดต่อพูดคุยกับพระลูกวัด ยืมของวัด เพื่อไปทำบุญที่หมู่บ้านจัดสรรใกล้กับวัด จากนั้นพระยังได้ช่วยขนของขึ้นรถ เสร็จแล้วชายคนดังกล่าวได้ขับรถออกไปจากวัด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

พระครูปลัดทวีศักดิ์ กล่าวว่า ชายดังกล่าว แต่งตัวดี ได้มาติดต่อขอยืมของวัดจำนวนหลายรายการ เช่น หม้อแขกใบใหญ่ 7 ใบ หม้อหุงข้าวไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 หม้อ ซึ้งใหญ่ 1 ซึ้ง และอุปกรณ์ต่างๆ เลือกเอาแต่ของใหม่ๆ รวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท บอกว่าจะไปทำบุญ ที่หมู่บ้านจัดสรรใกล้กับวัด ทางพระลูกวัดที่ให้ยืมของ คิดว่าคงจะเพิ่งมาอยู่ในหมู่บ้านใหม่ เพราะไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน

โดยชายคนดังกล่าว บอกว่า จะนำของมาคืนในวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งทางวัดมีการลงรายละเอียดบันทึกเอาไว้ตามระเบียบของวัด เห็นล่วงเลยมาหลายวัน ทางวัดได้โทรศัพท์ไปหาชายคนที่มายืมของวัด ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้ ไม่สามารถติดต่อได้ ได้สอบถามไปที่หมู่บ้านจัดสรร บอกว่าภายในหมู่บ้านไม่มีการจัดงานทำบุญอะไรตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.จนถึงปัจจุบัน จึงรู้ว่าถูกหลอกแล้ว ได้นำภาพคลิปวงจรปิดของทางวัด โพสต์ไปตามสื่อโซเชียลเพื่อเตือนภัยวัดต่างๆ พบว่าในวันเดียวกัน มีวัดที่อยู่ใกล้กันถูกชายคนดังกล่าวมาหลอกยืมของวัด ไปจำนวนหลายรายการ เช่นเดียวกัน

“ขอฝากไปถึงชายคนดังกล่าว ของที่เอาจากวัดไปแล้วไม่คืนนั้น เป็นของที่ทางวัดซื้อมาเองเป็นเงินที่ญาติทำบุญ และเป็นของที่ญาติโยมทำบุญถวายวัดมา ญาติโยมโมทนาสาธุท่วมหัวมาแล้ว และนำมาทำบุญ หากเอาไปแล้วไม่มาคืนจะมีเวรมีกรรมติดตัว อยากจะให้เอาของมาคืนวัด เพราะวัดเองมีของใช้อยู่จำนวนน้อย ญาติโยมจัดงานบุญกันบ่อยไม่มีของใช้ ซึ่งทางวัดต้องใช้เพื่อเตรียมกวนข้าวทิพย์ งานสงกรานต์ด้วย” เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้วเกษฎาราม กล่าว

นางบุบผา บัวพิมพ์ อายุ 56 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า วิงวอน อยากจะให้เอาของมาคืนวัด เพราะวัดเป็นวัดเล็กๆ ไม่ค่อยมีเงิน ของที่มีอยู่เป็นของญาติโยมทำบุญมา เอาของวัดไปจนหมดแบบนี้ ทางวัดจะเอาที่ไหนมาใช้ จะหาซื้อมาใหม่มีราคาแพง

ทั้งนี้ ทางวัดเตรียมนำภาพจากกล้องวงจรปิดและหลักฐานการยืมของวัด ไปแจ้งความกับทาง สภ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ช่วยติดตามชายคนดังกล่าวมาดำเนินคดี.