ตามมาด้วยกรณี 4 สส.ก้าวไกล นำโดย ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลาออกจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) โครงการแลนด์บริดจ์ ระบุว่าไม่อยากร่างเป็นตรายางในการรับรายงานโครงการที่ยังตอบคำถามประชาชนได้ไม่เคลียร์ และขอไปใช้เวทีสภาในการอภิปรายโครงการแทน ทำให้ซีกรัฐบาลอย่าง เสี่ยหนู” “อนุทิน ชาญวีรกูล” รมว.มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาฉะว่าพรรคก้าวไกลว่ามองทุกอย่างเป็นการเมือง ทำให้ประเทศไม่เดินหน้า ด้าน ศิริกัญญา” ตอกกลับว่าตัวเองต่างหากที่กำลังถูกเล่นการเมือง เพราะถูกรวบรัดตัดความให้ลงมติ ทั้งที่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนในรายงานดังกล่าว

ขณะที่การเมืองนอกสภาก็เริ่มปะทุขึ้นมา หลัง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ ที่นำโดย ชัยชนะ เดชเดโช” สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกมธ.นำทีมบุก รพ.ตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงปม “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ จริงหรือไม่ แม้ได้ขึ้นไปถึงชั้น 14 แต่ไม่ได้พบตัว ทักษิณ” จึงเป็นอันเก้อกลับมาและยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้ 

ส่วนกรมราชทัณฑ์ก็ตีตั๋วให้ ทักษิณ” นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ต่อ หลังเข้ารักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน โดยชี้แจงว่าแพทย์รายงานอาการป่วยหลายประการต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้พ้นภาวะอันตรายแก่ชีวิต 

เป็นเหตุให้กลุ่ม เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ดีเดย์นัดปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ส่งตัวนักโทษรายนี้กลับไปนอนที่เรือนจำ ล่าสุดประกาศจัดกิจกรรมล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 2 หมื่นคน ให้ได้ก่อนวันที่ 22 ก.พ.เพื่อส่งไปยัง ประธานศาลฎีกา ขอตั้ง “ผู้ไต่สวนอิสระ” ตามมาตรา 236 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อดำเนินการกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. เหตุนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องในการทำให้ ทักษิณ” ไม่ต้องเข้ารับโทษในเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่ากลุ่ม  คปท.ก็คือคนหน้าเดิมในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พมธ.) คู่ขัดแย้งขั้วตรงข้ามกับ “ทักษิณ” มาเกือบ 20 ปี  ที่เคยถูกฝั่งพรรคเพื่อไทยเรียกขานว่าเป็น ม็อบมีเส้น” เพราะกฎหมายถูกใช้อย่างมี 2 มาตรฐานในช่วงเวลานั้น

วันนี้การเมืองไทยกำลังวนลูปกลับมาที่จุดเดิม ไม่สามารถก้าวข้ามคนชื่อ ทักษิณ” ได้ และยังเป็นชนวนเหตุแห่งความขัดแย้ง เพราะการบังคับใช้กฎหมายแบบ 2 มาตรฐานที่ฝังรากหยั่งลึกในโครงสร้างสังคมการเมืองไทย.