ภายหลังโซเชียลมีการแชร์เรื่องราวของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่เก็บเงินมาสั่งซื้อมือถือยี่ห้อดังมือสองราคา 5,000 บาท ที่โพสต์ขายทางอินสตาแกรม แต่เมื่อโอนเงินไปกลับถูกบล็อกไม่ส่งของให้ จนน้องเอเกิดอาการเครียดเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิตสลด

กระทั่ง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. แถลงผลการจับกุมขบวนการหลอกขายไอโฟน ผ่านอินสตาแกรม (ไอจี) เป็นเหตุให้เหยื่อเด็กชายวัย 14 ปี ที่ถูกหลอกเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต โดยกลุ่มผู้ต้องหาอ้างว่า รับจ้างเปิดบัญชีให้ น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี นายทุนที่เปิดร้านค้าออนไลน์ มีผู้ติดตามประมาณ 60,000 คน​ มีพฤติกรรมชอบใช้ของแบรนด์เนมใช้ชีวิตหรูหรา ซึ่งเงินส่วนใหญ่ที่ได้มาก็มาจากการฉ้อโกงผู้อื่น จึงถูกศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับเลขที่ 638/64 ลงวันที่ 24 ก.ย.64 ข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ​ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ก.ย. พ.ต.อ.สกุลรัชช์ คงทอง ผกก.สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า คดีที่เกิดขึ้นก็มีการดำเนินการจับกุมตัวผู้ต้องหา ตามที่หลักฐานการกระทำความผิดสาวไปถึงแล้วตอนนี้ ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนการสรุปสำนวนเสนอให้อัยการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนการขยายผลว่า มีบุคคลร่วมมือกระทำผิดด้วยหรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ สอท. ดำเนินการสืบสวนขยายผล หากพบผู้กระทำผิดเพิ่มก็จะส่งตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.นาหวาย ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าภายในอาทิตย์หน้าก็จะสรุปสำนวนเสนอให้อัยการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้

ผบช.ภ.5ส่งทีมร่วมล่าตัว ‘แม่ค้าโกงม.2’ เครียดจนเส้นเลือดสมองแตกตาย

ด้าน นายวิเชียร อินเรน ทนายความ กล่าวว่า เมื่อเย็นวานนี้ (29 ก.ย.) ได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยตนเองได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 4 แสนบาท เพื่อขอยื่นประกันตัว น.ส.พิยดา แต่ทางศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากทางพนักงานสอบสวนของ สภ.นาหวาย คัดค้านเกรงว่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี หลังจากนี้ทางตนเอง ก็จะขอยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ต่อไป