เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 67 นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี เป็นประธานประชุมแก้ปัญหาความเดือดร้อนแก่ราษฎรจังหวัดลพบุรี กรณีได้รับผลกระทบจากปัญหาลิงล้นเมือง ณ ห้องประชุมชั้น 5 บนตึกศาลากลางลพบุรี อ.เมืองลพบุรี มีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี สำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลพบุรี กรมธนารักษ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี และตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

เนื่องจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา มีทางตัวแทนประชาชนชาวเมืองลพบุรี ได้ยื่นหนังสือถึงความเดือดร้อนจากลิงที่มีประชากรมากขึ้น และขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนชาวจังหวัดลพบุรี จนทำให้อาหารที่มีผู้นำมาให้ไม่พอ ลิงต้องแย่งอาหารจากประชาชน เข้าทำลายข้าวของในที่พักอาศัย ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ระบบเศรษฐกิจ ระบบสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่

รวมทั้งอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องย้ายลิงไปอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแจ้งว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปข้อมูลนำเสนอนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยการประชุมครั้งนี้ได้รับฟังความเดือดร้อน ข้อเสนอแนะของภาครัฐ ภาคประชาชน เพื่อหาทางแก้ไขร่วมกัน

โดยวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักอนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กว่า 10 นาย ลงพื้นที่พร้อมกรงลิง 5 ใบ บรรทุกใส่รถกระบะมาวางไว้บริเวณโดยรอบพระปรางค์สามยอด ถนนราชดำเนิน ฝั่งตรงข้ามธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์จังหวัด เพื่อไล่จับลิงเกเร ก้าวร้าว ชอบแย่งชิงอาหารชาวบ้านจนเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บไปหลายราย ซึ่งหลังจากวางกรงลิงที่ใช้ข้าวโพดดิบเป็นตัวล่อมีลิงหลายตัวที่มีสภาพผอมโซเดินเข้ากรงกับดักแบบชิลชิล โดยไม่มีท่าทีจะกลัวเกรงผู้สื่อข่าวที่บันทึกภาพอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ที่รอจับ

สอบถาม เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ที่ 1 กล่าวว่า ที่มาจับลิงในวันนี้เน้นลิงเกเร ก้าวร้าว ลิงแย่งของชาวบ้าน ตั้งเป้าว่าคงจะจับได้ประมาณ 20 ตัว เพื่อนำไปไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า จ.นครนายก ไปดูแลดัดนิสัยและทำหมันเป็นการหยั่งเชิง ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ฯ สำหรับในส่วนของสวนลิงลพบุรีนั้นจากเดิมเป็นวันนี้ที่ดีเดย์ แต่เนื่องจากการตรวจสภาพยังไม่พร้อมไม่สามารถนำลิงไปอยู่ได้ คงต้องรอให้เสร็จสมบูรณ์แบบ

ส่วนนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้เปิดเผยว่า ทางเทศบาลเมืองลพบุรีเตรียมบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่ให้อาหารลิงนอกจุดที่กำหนดไว้เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านเมืองสกปรกและเป็นความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ ที่ผ่านมามีแค่ตักเตือน ส่วนเรื่องการเตรียมการดำเนินการปรับปรุงกรงลิง เพื่อเตรียมรับรองรับในการนำลิงลพบุรีที่อาศัยในตัวเมืองมาควบคุมประชากรลิงที่สวนลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมืองลพบุรี ทางเทศบาลเมืองลพบุรีร่วมกับกำลังทหาร เรือนจำกลางลพบุรี เร่งดำเนินการปรับปรุงในเรื่องความมั่นคงแข็งแรงอย่างเต็มที่ตามที่กรมอุทยานฯ ให้คำแนะนำ เพื่อให้สร้างความมั่นใจว่าสถานที่แห่งนี้สามารถรองรับลิงได้

ขณะที่ นายกิตติพงษ์ เลี่ยวไพโรจน์ อายุ 39 ปี ชาวบ้านและเจ้าของวงจรปิดที่ลิงกระชากหญิงสาวจนเข่าหลุด และลิงแย่งอาหารจนรถจักรยานยนต์เกิดอุบัติเหตุชนกันบาดเจ็บ ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาดูแล จัดการ ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ที่เริ่มมีการขยับจับลิงเกเรก้าวร้าวที่ก่อเหตุแย่งชิงสิ่งของชาวบ้าน จนถึงขั้นทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ และเกิดอุบัติเหตุ จึงอยากวิงวอนให้ดำเนินการต่อเนื่องตลอดไป อย่าทำงานเพื่อสร้างภาพอย่างที่ผ่านมากว่า 10 ปี จนชาวบ้านร้านค้าย้ายหนีลิงไปเกินครึ่ง ตนเองยังรักเมืองลพบุรี รักลิง แต่อยากอยู่กับลิงแบบมีความสุข และเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาวเมืองลพบุรีได้กลับคืนมาอีกครั้ง