เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (ออส.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย (หน.ขสป.ลุ่มน้ำปาย) จ.แม่ฮ่องสอน ว่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 67 เจ้าหน้าที่สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย 5 นาย ได้เข้าพื้นที่จุดเกิดกลุ่มควันไฟ บริเวณป่าสบแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการลาดตระเวนด้วยรถยนต์และลาดตระเวนเท้า เพื่อจับกุมการกระทำผิดคดีเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ตั้งแต่เวลา 20.30-05.30 น.

กระทั่งเวลา 05.35 น. ได้ลาดตระเวนมาถึงบริเวณแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง มีคนอยู่จึงทำการแสดงตัว พบว่ามีชาย 1 คน ทราบชื่อว่า นายดาเอ ไม่ทราบชื่อสกุล พบอุปกรณ์ในกระท่อม ประกอบด้วย 1. มีด 3 เล่ม 2.ขวาน 1 อัน 3.ปืนแก๊ป 1 กระบอก 4.ไฟฉาย 2 อัน 5.ยาบ้า 1 เม็ด 6.มอเตอร์ไซค์ 1 คัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนายดาเอ ว่าใครจุดไฟเผาป่า นายดาเอบอกว่านายจ่านู ซึ่งอยู่กระท่อมตรงไป 150 เมตร เป็นคนจุดไฟ

จากนั้นเวลา 06.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจกระท่อมที่ 2 บริเวณจุดเกิดไฟป่า ระยะห่างประมาณ 100 เมตร เข้าไปตรวจสอบพบชาย 1 คน ทราบชื่อว่านายจ่านู อยู่บ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจสอบในกระท่อมพบอุปกรณ์ ประกอบด้วย 1.ปืนแก๊ป 1 กระบอก 2.ยาบ้า 8 เม็ด 3.เครื่องกระสุน 1 ชุด 4.มีด 6 เล่ม 5.ซากสัตว์ จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ขนเม่น, เกล็ดตัวนิ่ม, กระดูกกรามเก้ง, ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง, ตีนไก่ป่า 1 คู่ คณะเจ้าหน้าที่จึงลงความเห็นว่า พื้นที่ทั้ง 2 แปลง ตรวจสอบแล้วมีการบุกรุกขยายพื้นที่ มีอาวุธปืน มียาบ้าอยู่ในครอบครอง มีการตัดไม้เพื่อขยายพื้นที่ และมีร่องรอยการเกิดไฟบริเวณพื้นที่เกิดเหตุของทั้ง 2 คน จึงลงความเห็นว่า ทั้ง 2 คน กระทำผิด ได้แก่ พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54, 11 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 ม.53, 54, 55(5),(6) จึงได้นำตัวทั้ง 2 คน ไปอำเภอปาย เพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม พร้อมเอกสารหลักฐาน ส่ง สภ.ปาย

กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหา 2 ราย มาถึงบริเวณบ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีกลุ่มบุคคลประมาณ 20 คน ทราบภายหลังว่า ผู้นำกลุ่มบุคคลที่เข้ามาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้นำหลักฐานมาแสดงที่หน่วยพิทักษ์ป่าปางมะผ้า แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่พอใจ เข้าแย่งชิงตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดไป พร้อมทั้งทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกขอให้สืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิดร่วมกัน และแจ้งตำรวจ สภ.ปางมะผ้า ว่า ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยกลุ่มบุคคล ที่ร่วมกันขัดขวางทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา อีกด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อได้ทราบเรื่อง จึงได้สั่งการให้นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมด เข้าแจ้งความต่อตำรวจ สภ.ปางมะผ้า เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่เข้าขัดขวางขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าที่ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา ต่อไป.