เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ห้องกรุงธน 3 ชั้น 5 อาคาร 2 สำนักเทศกิจ เขตธนบุรี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม สำหรับเจ้าหน้าที่ของ กทม. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. นายสุรเดช อำนวยสาร รอง ผอ.สำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ และผู้เข้ารับการฝึกอบรม

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ปัจจุบันวิวัฒนาการด้านการสื่อสารมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการดำรงชีวิตในสังคมและการพัฒนาบ้านเมืองที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยมีการนำเครื่องวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่มาใช้ในงานราชการอย่างแพร่หลาย ซึ่งจากคุณลักษณะเฉพาะที่มีความคล่องตัวในการเลือกใช้ความถี่อาจส่งผลกระทบต่อข่ายสื่อสาร และการรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสารของทางราชการได้ ดังนั้น การอนุญาตให้มีการนำไปใช้ในหน่วยงาน และการรู้จักใช้เครื่องวิทยุคมนาคมได้อย่างถูกต้อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติงาน

กทม.เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้นำเครื่องรับส่งวิทยุคมนาคมแบบสังเคราะห์ความถี่มาใช้ในการปฏิบัติราชการ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานได้อย่างถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ สามารถรักษาความปลอดภัยทางการสื่อสารของทางราชการได้อย่างเคร่งครัด และรู้วิธีการรักษาเครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้การติดต่อสื่อสารในการปฏิบัติงานของหน่วยงานต่างๆ เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น การอบรมในครั้งนี้จะอำนวยประโยชน์แก่ทางราชการ ตลอดจนผู้เข้ารับการฝึกอบรม

“การสื่อสารมีความสำคัญต่อการบริหารงานของกรุงเทพมหานคร มีประโยชน์ในด้านการรับข้อมูลสื่อสาร การประสานงาน การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ การติดต่อสื่อสารโดยใช้เครื่องวิทยุคมนาคม เป็นการติดต่อสื่อสารรูปแบบหนึ่งที่รวดเร็ว และประหยัด เจ้าหน้าที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพ” รองผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สำนักเทศกิจได้จัดการฝึกอบรมการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมให้กับข้าราชการ บุคลากร และอปพร. ของ กทม.แล้ว จำนวน 18,400 คน ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักเทศกิจได้จัดการฝึกอบรม จำนวน 400 คน ประกอบด้วย หลักการติดต่อสื่อสาร หลักการใช้วิทยุคมนาคม วิทยากรจากสำนักเทศกิจ กฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมและระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิทยากรจากสำนักงาน กสทช. ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติเกี่ยวกับการสื่อสาร วิทยากรจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ.