เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านตำแย ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี คณะกรรมการวัดและสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี และลูกศิษย์ ร่วมกันเปิดกุฏิหลวงปู่อำคา อินทรสาโร หรือพระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย เพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน หลังเจ้าอาวาสมรณภาพ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีตำรวจ ลูกศิษย์และชาวบ้าน ร่วมเป็นสักขีพยาน ปรากฏว่าทุกคนต้องตะลึง เมื่อพบเงินสด ทั้งแบงก์เก่า-ใหม่ และเงินเหรียญ รวมแล้วเกือบ 10 ล้านบาท

ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า ต้องตรวจสอบว่า เงินทั้งหมด พระครูอินทสารโสภณ เจ้าอาวาสวัด ที่มรณภาพ ได้เขียนเป็นลายลักษณ์อักษร หรือเขียนเป็นพินัยกรรมไว้หรือไม่ ถ้ามีพินัยกรรมก็ต้องให้ระบุตามพินัยกรรมของท่าน ถ้าในกรณีที่ท่านไม่ได้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ ทรัพย์สินที่เจอหลังจากที่มรณภาพ ก็จะตกเป็นของวัดที่สังกัดอยู่เป็นวัดสุดท้าย ก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ทั้งนี้ เพื่อนำเงินมาบูรณะปฏิสังขรณ์วัด หลังตรวจนับทรัพย์สินทั้งหมด ได้ส่งมอบให้เจ้าคณะตำบลและคณะกรรมการวัดที่รับผิดชอบ

ด้านนางบุญฮู้ จันทร์กอง อายุ 71 ปี เปิดเผยว่า คณะกรรมการวัด ตรวจสอบภายในกุฏิเจ้าอาวาส พบเงินสด แบงก์เก่า-ใหม่ และเงินเหรียญ เกือบ 10 ล้านบาท เก็บไว้ในกระติกน้ำ ในกล่องพลาสติก ในถังน้ำ เก็บเงินวันแรกได้ประมาณ 6-7 ล้านบาท ต่อมาค้นภายในกุฏิ ก็พบอีกเป็นเงินเหรียญ ก็มีรวมแล้วประมาณ 10 ล้านบาท เงินทั้งหมดเจ้าอาวาสไม่ได้สั่งเสียไว้

ทั้งนี้ หลวงปู่อำคา อินทรสาโร หรือพระครูอินทรสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านตำแย ได้ละสังขารอย่างสงบ ที่โรงพยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ จ.อุบลราชธานี รวมสิริอายุ 91 ปี 70 พรรษา หลวงปู่อำคา เป็นทายาทธรรมหลวงปู่บุญมี โชติปาโล.