จากกรณีกระแสข่าว เจ้าหน้าที่ดักจับฝูงลิงในพื้นที่ เมืองลพบุรี ก่อเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวและพยายามแย่งอาหารจากชาวบ้าน ทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องเปิดปฏิบัติการดักจับ “ลิงเกเร” ก่อนจะไปดูแลที่ยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายพงษ์สวัสดิ์ ธีระวัฒนะกุล นายก อบต.เขาพระ ได้เข้าร่วมประชุมกับฝ่ายปกครอง หน่วยงานเกี่ยวข้อง และกลุ่มชาวบ้านหลังจากทราบข่าวว่า จะมีการนำลิงจากเมืองลพบุรี มาไว้ยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ที่ 1 (ห้วยปรือ) จังหวัดนครนายก เป็นการชั่วคราว โดยในที่ประชุมต่างเห็นพ้องว่า ไม่เห็นด้วยกับการย้ายลิงเกเรเหล่านี้มาไว้ในพื้นที่ จ.นครนายก เนื่องจากที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯ ก็มีลิงนับพันตัวอยู่แล้ว อีกทั้ง ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าฯ ก็ยอมรับว่าอาหารไม่เพียงพอต่อสัตว์ป่าทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านต้องคอยบริจาคอาหารกันเรื่อยๆ เวลามีลิงหลุดกรงก็สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมาโดยตลอด หากนำลิงที่เคยอยู่เมือง มีนิสัยเกเร มาอยู่อีก ถ้าหลุดออกมาก็จะสร้างความเดือดร้อนมากขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ นายทวีป ล้อมวงษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (ห้วยปรือ) จ.นครนายก กล่าวว่า ปัจจุบันทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านั้นมีกรงอยู่จำนวน 7 กรง ซึ่งมีจำนวนลิงอยู่เต็มทั้งหมดจำนวน 5 กรง เหลือว่างเพียง 2 กรงเท่านั้น ซึ่งมีความสามารถรับลิงได้ไม่เกินจำนวน 50 ตัว และลิงทั้งหมดจำนวน 50 ตัว จะถูกส่งเข้ามาที่ศูนย์ในวันที่ 27 มี.ค. 2567 นี้ โดยลิงทั้งหมดจะถูกแยกเป็นตัวผู้ และตัวเมีย แยกกันอย่างละ 1 กรง เพราะลิงทั้งหมดไม่สามารถทำหมันได้ ซึ่งทางศูนย์เองไม่สามารถขัดคำสั่งจากทางต้นสังกัดได้ เมื่อจะส่งมา ก็จำเป็นต้องรับไว้ ซึ่งทางศูนย์จะทำข้อตกลงกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าจะมีมาตรการที่จะดูแลลิงที่รับมาอย่างไรให้ดีที่สุด

ด้าน นายกองโท อิสรา สุขแจ่งใส นายอำเภอเมืองนครนายก ประธานการประชุมได้กล่าวสรุปว่า ตนจะนำข้อมูลที่ประชุมในครั้งนี้ นำเรียนให้กับทางจังหวัดรับทราบต่อไป ซึ่งตนคาดการณ์ว่า จากการลงมติคัดค้านจากประชาชนในวันนี้ ในวันที่ 27 มี.ค. 2567 นี้ ลิงอาจจะยังไม่ถูกส่งมาในพื้นที่ แต่จะมีหนังสือส่งเข้ามาให้กับทางจังหวัดเพื่อหารือก่อน.