เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.ฉก.ทพ.45 และ พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส ได้ร่วมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการ ออกแผนปฏิบัติการกดดันและจำกัดเสรีภาพกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มนายบูสมัน ดีมะยี ที่ชาวบ้านแจ้งเบาะแสได้แฝงตัวเคลื่อนไหวกบดานบนเทือกเขาตะเว หลังหมู่บ้านอาแนโต๊ะอีแต หมู่ 8 ต.บองอ อ.ระแงะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้กฎอัยการศึกในการปิดล้องตรวจค้นหมู่บ้านอาแนโต๊ะอีแต ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการก่อเหตุลอบวางเพลิงในพื้นที่ 6 อำเภอ รวม 7 จุด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกของวันที่ 23 มี.ค. 67 และช่วงสายของวันที่ 25 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังขึ้นไปพิสูจน์ทราบบนเทือกเขาตะเว ด้วยการเดินเท้าผ่านเนินเขา 2 ลูก ที่สูงชันเป็นระยะทางกว่า 2 กม. ต้องลัดเลาะป่าที่รกทึบ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง พบจุดที่ นายบูสมัน และพวกสมาชิกใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้ง มีเพิงพักชั่วคราวใกล้สายน้ำไหลผ่านจากซอกหิน ซึ่งเชื่อว่ามีร่องรอยของสมาชิกแนวร่วมกลุ่ม นายบูสมัน อาศัยอยู่ จำนวน 6-7 คน และคาดว่า นายบูสมัน ทราบข่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังไล่ล่าและติดตามอย่างใกล้ชิด จึงได้นำสมาชิกแนวร่วมถอนกำลังจากเพิงพักในช่วงคืนที่ผ่านมาอย่างรีบเร่ง จนเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอุปกรณ์ยังชีพในป่า และเสื้อผ้าจำนวนหนึ่งที่ใส่ในเป้สะพายไว้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัยและจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส มาทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ และในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุนั้น อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี เจ๊ะแล เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อย ทพ.4514 ได้เดินไปเหยียบกับระเบิดของคนร้าย ที่วางฝังไว้บริเวณรอบฐาน ทำให้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนได้รับบาดเจ็บที่ส้นเท้าขวาเป็นแผลฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงส่ง รพ.ระแงะ ก่อนส่งต่อไปยัง รพ.นราธิวาสราชนครินทร์

อย่างไรก็ตาม ส.ต.ต.ธีระชัย กิ้มตั้น ผบ.หมู่ นปพ.จว.นราธิวาส ช่วยราชการกองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันลำเลียง อส.ทพ.เจ๊ะมาฮาดี ส่งตัวรักษาที่ รพ. พลาดไปเหยียบกิ่งไม้ที่เป็นลักษณะปากฉลาม ทำให้ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวา เพื่อนทหารต้องช่วยกันลำเลียงส่ง รพ.รักษาอีกราย

ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินขึ้นเขาที่ลาดชันถึงที่เกิดเหตุ ชุดอีโอดีได้ใช้เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะในการเคลียร์พื้นที่ และตรวจจับที่บริเวณกระเป๋าเป้ เครื่องตรวจจับวัตถุโลหะสามารถตรวจสอบพบวัตถุต้องสงสัย เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระมัดระวังในการแกะตรวจสอบ และพบว่าในกระเปาเป้ใบดังกล่าว มีระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์บรรจุไว้ 1 ลูก อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีจึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลาย

ส่วนแหล่งข่าวชุดติดตามคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ระเบิดที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานเดินไปเหยียบกับระเบิดในครั้งนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงแอบไปฝังดินไว้ที่บริเวณรอบฐาน เพื่อเป็นการป้องกันเจ้าหน้าที่กองกำลังบุกโจมตีหรือจับกุม ประการสำคัญกลุ่มผู้ไม่หวังดี ฝังระเบิดแบบเท้าเหยียบไว้เป็นการแจ้งเตือนหากมีสิ่งผิดปกติเข้ามาใกล้ ซึ่งอย่างน้อยสามารถมีเวลาในการตั้งรับในการยิงต่อสู้หรือการปะทะ แต่หากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเห็นว่าเสียเปรียบก็สามารถถอนกำลังล่าถอยได้ทันท่วงที.