สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเบเลม ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า การร่วมเดินทางของผู้นำทั้งสองคน ไปยังเมืองเบเลม ทางตอนเหนือของบราซิล ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 30 หรือ “คอป30” ในปีหน้า ทำให้มาครง เป็นประธานาธิบดีคนแรกของฝรั่งเศส ซึ่งเดินทางเยือนบราซิลในรอบกว่า 10 ปี และเกิดขึ้นหลังจากที่เขาแวะจังหวัดเฟรนช์เกียนา ที่อยู่ใกล้เคียง

ตามแผนงานที่เผยแพร่โดยทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส แผนการลงทุนดังกล่าว มีเป้าหมายที่จะระดมเงิน 1,000 ล้านยูโร ของการลงทุนภาครัฐและเอกชน ในช่วง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งบรรดาผู้นำพยายามส่งเสริมแผนการลงทุนภาครัฐและเอกชนระดับโลก ด้านเศรษฐกิจชีวภาพ ในป่าแอมะซอนของบราซิล และกายอานา

ทั้งนี้ การประกาศแผนการลงทุนข้างต้น เสนอให้มีการสร้าง “ตลาดคาร์บอน” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รางวัลแก่ประเทศที่ลงทุนในแหล่งกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติ เช่น ป่าฝนแอมะซอน ซึ่งเป็นป่าเขตร้อนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ด้วยการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ข้อตกลงยังรวมถึงการสนับสนุนคนพื้นเมือง และชุมชนแอมะซอนในพื้นที่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านความรู้ดั้งเดิม และแนวทางปฏิบัติในการจัดการป่าไม้ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP