สัมภาษณ์พิเศษ 2 นักแสดงภาพยนตร์เรื่อง “อุลตร้าแมนเบลซาร์ เดอะมูฟวี่ มหันตภัยเดือดถล่มโตเกียว” นั่นคือ “โทโมยะ วาราบิโนะ” (Tomoya Warabino) ที่รับบทเป็น “ฮิรุมะ เก็นโตะ” กัปตันวัย 30 ปี แห่งหน่วย SKaRD ผู้ซึ่งเป็นร่างสถิตย์ของอุลตร้าแมนเบลซาร์ เขาคือนายทหารที่มากประสบการณ์ที่สุดในหน่วย สมัยประจำอยู่กองกำลังพิทักษ์โลก ได้เคยนำทีมสู้กับสัตว์ประหลาดมาหลายครั้ง นอกจากจะต้องรับผิดชอบสมาชิกหน่วยแล้ว ยังต้องดูแลภรรยา ซาโตโกะ และลูกชาย จุน ในขณะเดียวกันด้วย งานอดิเรกของเขาคือ ตกปลา เมื่อเก็นโตะเอาจริง เขามักพูดวลีเด็ดติดปากว่า “ฉันจะไปเอง !”

และ “โคโนมิ นาอิโตะ” (Konomi Naito) ที่รับบทเป็น “มินามิ อันริ” เจ้าหน้าที่หญิงวัย 26 ปี ผู้เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ ทำงานในกองกำลังพิทักษ์โลก มีความรู้ด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ด้วยทักษะการต่อสู้อันยอดเยี่ยมของเธอ ทำให้ อันริ ได้รับเชิญให้มาประจำที่หน่วย SKaRD งานอดิเรกของเธอคือ ยกน้ำหนัก

โดยทั้งสองคนบินจากญี่ปุ่น มาพบปะแฟน ๆ ชาวไทย เพื่อโปรโมทภาพยนตร์เรื่องนี้ ในงาน “อุลตร้าแมน เบลซาร์ เดอะมูฟวี่ สเปเชียล ไลฟ์” ซึ่งเป็นการฉายภาพยนตร์ “อุลตร้าแมนเบลซาร์ เดอะมูฟวี่ มหันตภัยเดือดถล่มโตเกียว” ต่อด้วยสเปเชียล ไลฟ์ ที่ทั้ง โทโมยะ วาราบิโนะ และ โคโนมิ นาอิโตะ โชว์แอ็คชั่นต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาด ซึ่งทาง “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ทั้งคู่พร้อมกับสื่ออื่น ๆ หลังการแสดงจบลง (บทสัมภาษณ์สามารถถอดความมาได้เพียงบางส่วน เนื่องจากล่ามแปลภาษา แปลแล้วไม่ค่อยได้ใจความ)

ตอนแรกที่ทราบว่าได้รับบทเป็น อุลตร้าแมน เบลซาร์ รู้สึกอย่างไรบ้าง?

โทโมยะ : “ส่วนใหญ่คนที่แสดงอุลตร้าแมนจะเป็นหนุ่ม ๆ อายุประมาณ 18-20 ปี และการที่ผมได้มาแสดงในอายุเท่านี้ (36 ปี) ถือว่าเป็นเกียรติมาก ๆ เลยครับ”

ความรู้สึกที่มีต่อ อุลตร้าแมน เบลซาร์?

โคโนมิ : “อย่างแรกเลยนะคะ นี่เป็นอุลตร้าแมนที่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เป็นอุลตร้าแมนที่ไม่สามารถสื่อสารได้โดยตรง และเป็นอุลตร้าแมนที่มีความเป็นผู้ใหญ่”

หลังจากนี้อีก 10 ปี ถ้าให้กลับมาแสดงในบทของกัปตันเก็นโตะอีกครั้ง จะรับแสดงหรือไม่?

โทโมยะ : “อยากให้มากกว่า 10 ถ้าเป็น 20 ปี ก็น่าจะดีนะ อยากเห็นการเติบโตของลูกชายที่ชื่อจุน และอยากรู้ด้วยว่า ใครจะได้เป็นอุลตร้าแมนคนต่อไป”

อยากจะบอกอะไรกับแฟนๆ ชาวไทยบ้าง?

โคโนมิ : “ก็รู้สึกดีใจมากที่ได้ออกมาทัวร์ต่างประเทศพบปะกับแฟน ๆ อุลตร้าแมน ฉันเองก็อยากจะมาไทยอยู่แล้ว ได้มาประเทศไทย ได้มาพบกับทุก ๆ คน ก็ดีใจมาก ๆ ค่ะ”

โทโมยะ : “ดีใจมาก ๆ ที่ อุลตร้าแมน เบลซาร์ ได้รับความนิยมในประเทศไทยครับ ถึงแม้จะเป็นการมาประเทศไทยครั้งแรก แต่จากที่ได้เจอแฟน ๆ ในโชว์ ทุกคนส่งเสียงเชียร์ดังมาก ก็เลยดีใจมาก ๆ ครับ”

ถ้าเป็นไปได้อยากได้ยินอุลตร้าแมน เบลซาร์ พูดคำว่าอะไร?

โทโมยะ : “จริง ๆ ก็ไม่ได้อยากให้เบลซาร์พูดด้วยเท่าไหร่ ที่จริงแล้วธีมของอุลตร้าแมน เบลซาร์ ก็คือการสื่อสาร ถ้ามีการคุยกับเบลซาร์ได้ตั้งแต่แรก ก็คงต้องคุยกันเยอะมากเลย แต่การสื่อสารตามธีมในเรื่องคือไม่ใช่การพูดกัน แต่เป็นการสื่อสารด้วยใจ”

บทบาทที่ได้รับในอุลตร้าแมน เบลซาร์ มีความคล้ายคลึงกับชีวิตจริงยังไงบ้าง?

โคโนมิ : “มีอยู่หลายอย่างที่เหมือนกันค่ะ อย่างแรกก็คือชอบศิลปะการต่อสู้เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันก็คือ อันริ เกลียดแมลงมาก แต่ฉันไม่ได้เกลียดหรือกลัวแมลงขนาดนั้น จะให้จับก็ได้ ไม่ได้เป็นไร”

โทโมยะ : “ที่จริงแล้วตอนที่ผู้กำกับเขียนบท ไม่ได้เขียนตามสิ่งที่ตัวละครนั้น ๆ จะพูด แต่เขียนจากสิ่งที่คิดว่านักแสดงคนนั้นจะพูดจริง ๆ คือเขียนบทโดยอิงจากนักแสดงคนนั้น ๆ เลย จึงทำให้ผมกับเก็นโตะ ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่”

โคโนมิ : “จริง ๆ ตอนพักที่เป็นเวลาส่วนตัว คุณโทโมยะก็ไม่ค่อยแตกต่างกับเก็นโตะเท่าไหร่”

โทโมยะ : “ตอนที่ไม่ได้แสดง เราก็เรียกกันเองโดยใช้ชื่อตัวละครเลย ไม่ได้ใช้ชื่อจริง”

รู้สึกอย่างไรที่อุลตร้าแมนเบลซาร์ เดอะมูฟวี่ ได้ฉายในต่างประเทศ และได้มีโอกาสเดินทางมาโปรโมทด้วย?

โคโนมิ : “ดีใจมาก ๆ ที่ได้มาค่ะ แล้วก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจมากที่จะได้ยินเสียงของตัวเองที่ถูกพากย์เป็นภาษาอื่น ๆ”

โทโมยะ : “ซีรีส์อุลตร้าแมนเบลซาร์ ออกฉายพร้อมกันทั่วโลก จริง ๆ ผมไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามีการฉายทาง Youtube ด้วย เวลาที่ไปโปรโมทภาพยนตร์ที่ต่างประเทศ แล้วเห็นแฟน ๆ มากันเยอะมาก ก็รู้สึกดีใจมาก ๆ”

รู้สึกอย่างไรบ้างที่แฟน ๆ อุลตร้าแมนชาวไทย มาต้อนรับกันเยอะมาก ๆ?

โคโนมิ : “คาดไม่ถึงเลยค่ะ ว่าจะมีแฟน ๆ อุลตร้าแมนเยอะขนาดนี้ ตอนที่ออกมาเจอแฟน ๆ ตกใจมาก และมากันเป็นครอบครัวด้วย ประทับใจมาก”

คิดว่าอุลตร้าแมนซีรีส์มีความสำคัญต่อเด็ก ๆ และต่อผู้ใหญ่อย่างไรบ้าง?

โทโมยะ : “อุลตร้าแมนเป็นซีรีส์ที่มีต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 1966 จนถึงปัจจุบันปี 2024 ตอนที่ผมได้รับบทเป็นอุลตร้าแมน เบลซาร์ ก็รู้สึกกดดัน เพราะกลัวจะทำได้ไม่ดีกับซีรีส์ที่ยิ่งใหญ่ยาวนานแบบนี้ การรับบทเป็นอุลตร้าแมน เบลซาร์ ธีมก็คือการสื่อสาร ทุกคนมีคุณพ่อคุณแม่ มีครอบครัว การสื่อสารบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้ปาก สามารถใช้ใจสื่อสารกันได้ ส่วนเด็ก ๆ ที่ได้มาดูอุลตร้าแมน เบลซาร์ ในตอนนี้ บางอย่างก็อาจจะยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อโตไปแล้ว ก็อาจจะเข้าใจขึ้นมาได้ทันที”

โคโนมิ : “อุลตร้าแมนเป็นอะไรที่มีผลไม่ใช่แค่คนดู แต่มีผลต่อนักแสดงด้วย ทำให้นักแสดงมีความเชื่อมั่น ถ้ามีความฝันหรือมีจุดมุ่งหมายอะไรแล้ว ถ้าไม่มีความเชื่อมั่น ก็คงไปถึงมันไม่ได้ อุลตร้าแมนเป็นอะไรที่ให้พลัง ให้ความหวังต่อการมีชีวิตของพวกเราทุกคน”