เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ศูนย์วิทยุสมาคมอยุธยารวมใจ หน่วยกู้ภัยอยุธยา รับแจ้งจาก น.ส.มุกดา ทรัพย์สำเริง อายุ 37 ปี เจ้าของร้านบ้านกรองน้ำ ตั้งอยู่เลขที่ 51/334 หมู่ที่ 1 ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า มีแมวขึ้นไปเดินอยู่บนฝ้าภายในร้าน และตกลงไปในช่องรอยต่อของอาคาร ส่งเสียงร้องมาหลายวัน จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมอุปกรณ์ไปให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ได้ฟังเสียงร้องจากจุดที่ได้ยินเสียงแมวร้องออกมา ภายในมุมของร้าน พบว่าเป็นลักษณะของรอยต่อของอาคารที่มีการตกแต่งบิลต์อิน จึงได้ใช้บันไดปีนขึ้นไปเปิดฝ้า สำรวจพบช่องรอยต่อ ลึกลงไปถึงพื้นร้าน สูงประมาณ 3 เมตร ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ พบเห็นลูกแมวตกไปอยู่ด้านใน จึงใช้อุปกรณ์แบบเดียวกับจับงู สอดเข้าไป คล้องกลางลำตัวแมว แล้วดึงขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ใช้เวลากว่า 30 นาที พบเป็นลูกแมวเพศผู้ อยู่ในอาการหวาดผวาหิวโซ เจ้าของร้านจึงซื้ออาหารแมวให้กิน คาดน่าจะอดอาหารมาหลายวัน

สอบถาม น.ส.มุกดา เจ้าของร้าน เล่าว่า เมื่อประมาณ 4-5 วันที่แล้ว ได้ยินเสียงแมวอยู่บนชั้นลอย จึงขึ้นไปดู ก็เห็นน้องแมววิ่งหนีไป คิดว่าคงวิ่งออกจากร้านไปแล้ว จนวันนี้ได้ยินเสียงแมวร้อง จึงตามหาที่มาของเสียงแมว อยู่ตรงจุดที่พบลูกแมว ไม่รู้จะช่วยยังไง ได้ยินแต่เสียงอยู่ในอาคาร ไม่เห็นตัว รีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยอยุธยา ให้มาช่วย เพราะเคยเห็นในข่าวว่า กู้ภัยช่วยแมวได้ ส่วนแมวตนเองขอรับเลี้ยงเอาไว้เองเพราะสงสาร น่าจะมาให้โชคลาภด้วย เพราะใกล้วันหวยออก ขอนำเลขที่บ้าน 51/334 ไปเสี่ยงโชค เผื่อน้องเขาอาจจะมาให้โชคให้ลาภ หรือใครจะลองนำเลขที่ร้านไปเสี่ยงโชค อาจจะมีโชคไปด้วยกันก็ได้ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่สามารถช่วยเหลือน้องแมวออกมาได้สำเร็จปลอดภัย.