จากกรณีมีคลิปเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ยาวประมาณ 13 นาที โดยมีผู้ชายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุมการลักลอบขายน้ำกระท่อม 4×100 เสนอเรียกรับผลประโยชน์ เก็บส่วยน้ำกระท่อม โดยสนนราคาเรียกรับรายเดือน เดือนละ 2,000 บาท มีกำหนดขอเก็บทุกวันที่ 5 ของเดือน แลกกับการแจ้งข่าวการออกกวาดล้างเพื่อให้รอดจากการถูกจับกุม ขณะที่ผู้สนทนาปลายสาย แจ้งว่ามีร้านทั้งหมด 4 สาขา ขอต่อรองเหลือร้านละ 1,500 บาท รวมเป็นยอดเงิน 6,000 บาท สร้างความเสื่อมเสียภาพลักษณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุงเป็นอย่างมาก

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง นายพิชาญ์นนท์ ทวีสุข ปลัดอำเภอบางละมุง ได้รวบรวมหลักฐานเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงการกระทำใดที่บุคคลดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับอำเภอบางละมุง โดยมีนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง สั่งการให้แจ้งความเอาผิดทุกราย

ส่วนบุคคลที่ปรากฏในคลิปเสียงนั้น ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ทางอำเภอเรียกตัวมาใช้งานจริง โดยมีการเสนอชื่อตามหนังสืออำเภอบางละมุง ที่ชบ 0618/5156 ลงวันที่ 16 พ.ย. 2566 ได้มีการเสนอชื่อบุคคลดังกล่าว อาสาสมัครรักษาดินแดน ประเภทสำรอง แต่หลังหลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน จึงเรียกเจ้าตัวมาสอบสวน เจ้าตัวยอมจำนนต่อหลักฐานยอมรับสารภาพ จึงได้คัดค้านถอดชื่อของบุคคลดังกล่าวออก เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 พร้อมยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการจับกุมใดๆ ทั้งสิ้นตามที่มีการแอบอ้างและถือเป็นความผิดอยู่แล้ว จึงได้แจ้งความดำเนินคดี รวมถึงให้ขอความอนุเคราะห์ จาก พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง สั่งการให้สืบเส้นทางการเงินที่บุคคลดังกล่าวเรียกรับผลประโยชน์มานั้น ส่งต่อไปถึงบุคคลใด หน่วยงานใด

พร้อมทั้งเปิดเผยคลิปเสียงที่บุคคลเดียวกันตามเสียงสนทนาเรียกรับผลประโยชน์ส่วยน้ำกระท่อม ให้การยอมรับสารภาพ ว่าก่อนจะขอเรียกรับรายเดือนนั้น เนื่องมาจากร้านน้องตนเองที่จำหน่ายน้ำกระท่อม ได้ถูกหน่วยงานหนึ่งจับกุม ซึ่งตนเองติดต่อขอเคลียร์จนไปสู่การจ่ายตั๋วดูแลรายเดือน ตนเองเป็นผู้เก็บแล้วนำส่ง แลกกับผลตอบแทน จึงได้เจรจากับร้านน้ำกระท่อม ในพื้นที่ว่าตนเองสามารถแจ้งข่าวการลงตรวจจับของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับกุมดำเนินคดีได้

นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุง ยังกล่าวอีกว่า ขอยืนยันกรณีที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอำเภอบางละมุง โดยเอาศีรษะเป็นประกัน หากมีการกระทำผิดจริงให้นำตนเองไปประหารได้เลย พร้อมทั้งฝากถึงผู้ที่ลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม 4×100 รวมถึงผู้กระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบโดยหากตรวจสอบพบผู้กระทำผิดจะทำการจับกุมดำเนินคดีถึงที่สุด.