เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 31 มี.ค. ร.ต.อ.สรพงศ์ โพธิ์ขาว รอง สว.(สอบสวน)สน.ศาลาแดง รับแจ้งเหตุสุนัขกัดคนตาย บ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ หมู่ 4 ถนนเลียบคลองปทุม แขวงและเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ต.มติสันต์ เสียงสนั่น สวป.สน.ศาลาแดง แพทย์นิติเวช รพ.ศิริราช และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ปลูกในรั้วรอบขอบชิด บริเวณพื้นทางเข้าบ้านด้านในพบศพนางประไพพิศ (สงวนนามสกุล) อายุ 74 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลเป็นรูเขี้ยวสุนัขแทงหลายรุ และรอยถูกขย้ำเป็นแผลเหวอะลึกใต้กกหูฝั่งซ้ายใกล้ลำคอ จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำร่างส่งสถาบันนิติเวช รพ.ศิริราช ชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนประสานให้ญาติรับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นางประไพพิศ ผู้ตาย มีอาการป่วยอัลไซเมอร์ หลงๆ ลืมๆ ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ รพ.ราชพิพัฒน์ และพักอาศัยอยู่บ้านฝั่งตรงข้ามบ้านที่เกิดเหตุ โดยอยู่กับลูกสะใภ้ และครอบครัว ก่อนเกิดเหตุประมาณ 1 ทุ่มกว่า ผู้ตายเปิดประตูเดินเข้าไปในบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งมีสุนัขชื่อ “เพิ่ม” เป็นสุนัขพันธุ์ไทย อายุ 2 ปี สีน้ำตาล อยู่ภายในบ้าน จากนั้นเจ้าของบ้านได้ยินเสียงหมาเห่า ครั้งแรกนึกว่าโจรเข้าบ้าน กระทั่งมาเห็นเจ้าเพิ่ม กำลังค่อมร่างกัดขย้ำ นางประไพพิศ จนแน่นิ่ง จึงรีบช่วยกันลากเจ้าเพิ่มออกมา แต่เนื่องจากนางประไพพิศ ถูกกัดที่ลำคอบาดแผลลึก ส่งผลให้เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ก่อนรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุและจะทำการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดบ้านหลังเกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ พร้อมสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดูว่าขณะเกิดเหตุบ้านหลังดังกล่าวเปิดประตูทิ้งไว้หรือไม่ และจะเชิญผู้เห็นเหตุการณ์ไปสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าเป็นความประมาทของฝ่ายใด ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป