เมื่อเวลา 03.16 น.วันที่ 1 เม.ย. ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุคนจมน้ำ ทะเลหาดจอมเทียน บริเวณตรงข้ามซอยจอมเทียน 11 เมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฯ ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณชายหาดพบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ อยู่ในอาการแตกตื่น กำลังมุงดูพลเมืองดีช่วยกันปั๊มหัวใจ นักท่องเที่ยวชายสัญชาติออสเตรเลีย อายุ 58 ปี หลังวิ่งลงไปเล่นน้ำทะเลแล้วจมหายไปแล้วพลเมืองดีช่วยเหลือขึ้นมาบนฝั่งได้ก่อนเจ้าหน้าที่มาถึง อยู่ในอาการสาหัสหายใจรวยริน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงปฐมพยาบาลเบื้องต้น ปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน

สอบถามภรรยาชาวไทย อายุ 45 ปี ของนักท่องเที่ยวเบื้องต้นเล่าว่า พากันมาเที่ยวเมืองพัทยา ก่อนเกิดเหตุสามีได้สูบกัญชาไป 2 มวน หลังจากนั้นบอกว่าจะวิ่งออกกำลังกายบนหาดทราย แต่อยู่ๆกลับวิ่งลงไปในทะเลเลย แล้วจมหายไปต่อหน้าต่อตา ด้วยความตกใจและเป็นห่วงจึงรีบตะโกนขอความช่วยเหลือ ก่อนมีพลเมืองดีว่ายน้ำลงไปช่วย พร้อมรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว

นายกิตติชัย ลิ่มจำเริญ อายุ 48 ปี พลเมืองดีที่ช่วยเล่าว่า สังเกตเห็นผู้เคราะห์ร้าย ตะเกียบตะกายกำลังจะจมน้ำ ประกอบกับมีคนร้องขอความช่วยเหลือ จึงรีบวิ่งลงไปทะเลแล้วว่ายน้ำไปช่วยเหลือขึ้นมาบนฝั่งแล้วช่วยกันปั๊มหัวใจเป่าปากจนมีน้ำออกมาทางปาก กระทั่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯก็มาถึง เข้าช่วยเหลือต่อดังกล่าว

เบื้องต้นนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวยังอยู่ในอาการโคม่า รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยขณะพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือมีผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกวินาทีชีวิตเอาไว้ได้