เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ร.ต.อ.ปรมินทร์ จันดีบ้าง รอง สว.สอบสวน สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น รับแจ้งเหตุไฟไหม้อาคารเรียน โรงเรียนชุมแพวิทยายน เลขที่ 163 หมู่ 3 บ้านไผ่กุดหิน ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จึงนำกำลังรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายสัณห์ แสนแสง รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทน ปลัดเทศบาลเมืองชุมแพ นายวิเชียร อินทะปัญญา รองประธานสภาเทศบาลเมืองชุมแพ สิบเอกมนตรี สุวรรณสิงห์ หัวหน้าสำนักปลัด และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองชุมแพ นำรถดับเพลิง และรถกระเช้าสูงเข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียน 3 ชั้น ที่บริเวณชั้น 2 ห้องริมสุดของตัวอาคารพบไฟกำลังลุกไหม้ภายในห้อง และมีกลุ่มควันจำนวนมากโพยพุ่งออกจากตัวอาคาร เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัด และตัดกระแสไฟฟ้าใช้เวลา 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบเป็นห้องควบคุมระบบไฟฟ้าของอาคาร และใช้เก็บสิ่งของ เอกสารเก่าที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน พบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ทำลายทรัพย์สินด้านในทั้งหมดและฝ้าเพดานห้องน้ำที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหายบางส่วน

สอบถามพยาน เล่าให้ฟังว่า ตนกำลังขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้าน โดยใช้เส้นทางลัดผ่านโรงเรียน เพื่อไปเปิดร้านขายรองเท้าที่ถนนชุมแพ – ภูเขียว ระหว่างผ่านโรงเรียนเห็นควันออกมาจากอาคารเรียน ทีแรกนึกว่าภารโรงหรือครู จุดไฟเผาขยะ เมื่อมาถึงใกล้ตัวอาคารมองขึ้นไปด้านบน พบมีควันออกมาจากห้องเรียน มั่นใจว่าไฟไหม้แน่ๆ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งดับเพลิง และตะโกนเรียกชาวบ้านให้ช่วยเหลือ

สอบสวนเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวง เพราะเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ก่อนลุกลาม สำหรับมูลค่าความเสียหายยังไม่แน่ชัดคงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง