เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงาน วันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี  พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์และสามเณร จำนวน 133 รูป พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบังสุกุลอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ พระพุทธรูปประจำกระทรวง พระภูมิ พระพุทธรูปประจำสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ศาลปู่เจียม และดำเนินการพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงศึกษาธิการ ครบรอบ 132 ปี โดยมีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยข้าราชการการเมือง คณะผู้บริหาร ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วมงาน ณ บริเวณสนามหญ้าหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

 โดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า นับเป็นวันสำคัญของข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการทุกระดับที่ได้รับผิดชอบภาระหน้าที่ในการพัฒนาคุณภาพของคน  ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในประเทศ และการที่จะทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงในทางที่เจริญก้าวหน้าที่เรียกว่าการพัฒนานั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มต้นที่การพัฒนาคนเป็นลำดับแรกก่อน ซึ่งการวางรากฐานด้านการพัฒนาคน  เพื่อรองรับความเจริญของประเทศในอนาคต  รัฐบาลได้กำหนดนโยบายสำคัญที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ได้แก่ การมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ  การเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนตามความถนัดเพื่อสร้างอนาคตและสร้างรายได้  การกระจายอำนาจการศึกษาให้ผู้เรียนเข้าถึงการเรียนรู้  โดยมีอุปกรณ์การเรียนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย และใช้ระบบเทคโนโลยีการศึกษาสมัยใหม่ จัดทำหลักสูตรที่เหมาะสมกับความรู้ความสนใจของผู้เรียน และการสร้างผู้เรียนให้มีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของโลกสมัยใหม่

รมว.ศธ.กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ศธ.มีบทบาทที่จะต้องพิจารณาดำเนินการให้บรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ได้ตั้งเอาไว้ประการสำคัญคือ รัฐบาลจะมุ่งแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เป็นรากฐานของความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งอาจถือว่าเป็นแนวทางการปฏิรูปการศึกษาที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุด ดังนั้นศธ.จึงวางจุดเน้นการทำงานไปที่การยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา  หรือ  Anywhere Anytime  โดยพยายามเร่งส่งเสริมบทบาทของทุกภาคส่วนให้เข้ามาสนับสนุนและจัดการศึกษา จัดหาสื่อดิจิทัลและแพลตฟอร์ม เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านระบบออนไลน์  ซึ่งบุคลากรทุกคนของศธ.จะสามารถช่วยเป็นแรงสนับสนุนที่สำคัญต่อภารกิจดังกล่าวได้อย่างแน่นอน