จากเหตุการณ์ฝุ่นละอองค่าPM2.5 วันนี้ขึ้นสูงมากอยู่ที่ 404.16 ฝนได้ทิ้งช่วงหยุดตกมา6 เดือนที่ผ่านมาทำให้ในพื้นที่เกิดภัยแล้ง ส่งผลถึงลำห้วยแม่น้ำแห้ง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรีต้องออกมาประกาศให้ประชาชนเฝ้าระวังโรคที่มากับฝุ่นละอองทางอากาศโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มโรคประจำตัว

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ตัวอำเภอสังขละบุรี ไปถึงหมู่บ้านห้วยมาลัย หมู่ที่ 4 ต.หนองลู ถนนสองข้างทางได้เกิดไฟป่าตลอดทาง บางที่โดนเผาไปก่อนหน้านี้ สภาพป่าบางแห่งได้โดนเผา เพื่อที่จะได้ให้นายทุนปลูกพืชเกษตรเชิงพาณิชย์

นางคำ ทองคำ อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 194 หมู่ 7 ต.หนองลู เปิดเผยว่า ตนเองเป็นคนที่นี่แต่กำเนิด 5 ปี ที่ผ่านมาแม่น้ำห้วยมาลัย ได้เกิดปรากฏการณ์แห้งแล้งจนไม่มีน้ำในแม่น้ำติดต่อกันมา ไม่เหมือนในอดีตแม่น้ำนี้ไม่เคยแห้งแล้งไม่ว่าจะเป็นหน้าฝนหรือหน้าแล้งมีน้ำใช้ตลอดฤดูกาล

นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่มีหมอกควันไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน และอำเภอใกล้เคียงร่องรอยมาตามมวลอากาศ จนค่า PM. 2.5 ขึ้นไปสูงถึง 400 กว่า ถึงขั้นอันตราย เด็กหรือผู้ใหญ่ไปสัมผัสอากาศโดยที่ไม่มีอะไรป้องกัน ทำให้เกิดอาการแสบตา เจ็บคอ และที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคทางเดินหายใจ ช่วงนี้ควรงดกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ถ้าเกิดอาการควรไปพบแพทย์ทำการรักษา