จากกรณี คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ป.ป.ท.เขต 4 และ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่สอดส่องโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ของกรมโยธาธิการและผังเมืองงบ 148 ล้านบาท หลังจากถูกชาวบ้านร้องเรียนหลายครั้งก็ยังไม่สร้างต่อ แม้กรมโยธาฯ ขยายเวลาให้จนใกล้ครบสัญญาแล้วก็ตาม นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันตรวจสอบโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแก่งดอนกลางงบ 39 ล้านบาท ซึ่งพบว่าเป็นผู้รับเหมารายเดียวกันซึ่งไม่ยอมกลับมาสร้างต่อให้เสร็จกระทั่งเกิดปัญหาเรื้อรังมานานกว่า 5 ปี ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจเมืองกาฬสินธุ์พังยับกว่า 750 ล้านบาท ขณะเดียวกัน คณะกรรมการธรรมาภิบาล ยังเดินหน้าตรวจสอบการก่อสร้างอีก 8 โครงการงบประมาณ 400 ล้านบาท ที่ทำงานล่าช้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ตลาดปากพาน บ้านวังยูง หมู่ที่ 5 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายดวง ฉายอำไพ อายุ 61 ปี และนายชงคุณ ฤทธิ์เรือง อายุ 52 ปี ชาวบ้านวังยูง ได้นำหม้อนึ่งข้าวเหนียว ดอกไม้ ธูป เทียน มาประกอบพิธีบวงสรวงศาลปู่ปากพาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลและลำน้ำพาน เพื่ออ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์และตะโกนใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียว ตามกรรมวิธีโบราณ เพื่อเรียกให้ผู้รับเหมากลับมาทำงานต่อให้แล้วเสร็จ

โดยนายชงคุณ ฤทธิ์เรือง กล่าวว่า ตามที่มีโครงการรับเหมาก่อสร้าง มาทำงานบริเวณตลิ่งลำน้ำพาน ซึ่งอยู่ติดกับตลาดปากพานและหลังเทศบาลตำบลลำพาน ทราบจากผู้รับเหมาว่างบประมาณ 44,490,000 บาท เริ่มต้นสัญญา 23 ก.ย. 64 สิ้นสุดสัญญา 4 ก.ค. 66 แก้ไขสัญญาค่าปรับเป็น 0 บาท ถึงวันที่ 10 เม.ย. 67 ทั้งนี้ จากข้อมูลเดิมพบว่าผลงาน 15% ช้ากว่าแผน -59% เบิกจ่าย 11,753,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาทำงานไม่ต่อเนื่อง ผู้รับเหมาเปลี่ยนหน้ามาทำงานหลายราย เพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน ก่อนที่ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา จะมีผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาทำงาน สุดท้ายก็ขนย้ายเครื่องจักรกลหนีไปอีก

นายชงคุณ กล่าวอีกว่า การทำงานของผู้รับเหมาที่ผ่านมา สร้างความสงสัยให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเห็นทำ ๆ หยุด ๆ ไม่ต่อเนื่อง เช่นปีที่ผ่านมามีการขุด และปรับแต่งตลิ่งริมลำน้ำพานเป็นแนวยาว ได้เนื้องานมากพอสมควร แต่แล้วจู่ ๆ ก็ขนย้ายเครื่องจักรหนีไป พอถึงฤดูฝนเกิดภาวะน้ำท่วม กัดเซาะตลิ่งที่ทำเป็นแนวขึ้นใหม่หายไปกับสายน้ำ เกิดความเสียหายไปอย่างน่าเสียดาย ห่างหายไปนานหลายเดือนก็เพิ่งจะมีผู้รับเหมารายใหม่เข้ามาอีก ทราบว่าเป็นผู้รับเหมาจาก จ.มหาสารคาม ทำงานได้ประมาณ 1 เดือน ควักเงินส่วนตัวจ่ายค่าวัสดุ ค่าแรงคนงานไปแล้วประมาณ 2-3 ล้านบาท แต่ยังเบิกเงินกับบริษัทใหญ่ไม่ได้ ที่พอให้ชาวบ้านเห็นว่ายังทำงานอยู่ คือเหลือเพียงแบ๊กโฮเท่านั้น แต่ดูแล้วเสร็จไม่ทันกำหนดแน่นอน

ด้าน นายดวง ฉายอำไพ กล่าวอีกว่า เมื่อการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ และเกิดเหตุการณ์ผู้รับเหมาที่รับช่วงต่อจากบริษัทใหญ่หนีไปอีก เนื้องานที่ทำไว้ยังไม่เสร็จ ทั้ง ๆ ที่จะสิ้นสุดสัญญาอีกไม่กี่วันข้างหน้า ภาพที่เห็นก็คืองานไม่เสร็จแน่นอน อาจจะเหลือมากกว่า 70% ด้วยซ้ำไป ในนามตัวแทนชาวบ้าน ที่ต้องการเห็นความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง และอยากให้ผู้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้รับเหมาใช้เงินงบประมาณแผ่นดินอย่างคุ้มค่า ทำงานสำเร็จตามเป้าหมาย ชาวบ้านได้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า อย่างเช่นริมตลิ่งลำน้ำพาน ซึ่งหากผู้รับเหมาทำงานเสร็จสมบูรณ์ ก็จะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายริมลำน้ำพาน เพราะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม แต่สิ่งที่เห็นก็เหมือนความฝันที่ยังอยู่อีกไกล ความจริงคงจะเกิดขึ้นได้ยาก เพราะผู้รับเหมาทิ้งงานไปอีกแล้ว

นายดวง กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านสิ้นหวัง เหมือนสิ้นหนทางที่จะเร่งรัดผู้รับเหมาให้มาทำงานต่อ เพราะที่ผ่านมากำแพงหลังบ้านตนที่อยู่ติดกับจุดก่อสร้าง รวมทั้งสวนผักชะอม สวนครัวชาวบ้าน ห้องสุขาตลาดปากพาน พังเสียหาย เพราะการก่อสร้างไม่คืบหน้า ขณะที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องยังไม่มีมาตรการชัดเจนอะไรออกมาแก้ปัญหา ตนและเพื่อนบ้าน จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีต่อหน้าศาลปู่ปากพานศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นความเชื่ออีกอย่างหนึ่งของคนโบราณ คือตะโกนใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียว โดยสมัยก่อนจะใช้สำหรับตะโกนเรียกสัตว์เลี้ยง หรือคนที่หลงทางให้กลับบ้าน ขณะที่ในสมัยนี้ยังพบว่ามีหลายแห่งใช้วิธีการนี้ สำหรับเรียกลูกหลานหรือคนในครอบครัวที่ออกไปทำงานต่างถิ่น ขาดการติดต่อหลายปี พอใช้วิธีนี้ปรากฏว่าได้ผลอย่างน่าทึ่ง

“…ดังนั้น ในกรณีที่ผู้รับเหมางานตลิ่งลำน้ำพาน รวมทั้งหลายโครงการใน จ.กาฬสินธุ์ ที่กำลังเป็นข่าว โดยเฉพาะโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วม งบ 148 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแก่งดอนกลาง งบ 39 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านบริเวณก่อสร้างหลายชุมชนได้รับความเดือดร้อน ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม บอกผ่านความเดือดร้อนหลายช่องทาง เพื่อให้ผู้รับเหมาทำงานต่อ เพราะผู้รับเหมาทำงานไม่ต่อเนื่อง หยุดงานไปเฉยๆ หลายเดือน กระทั่งขนย้ายเครื่องจักรหนีไป จึงได้ทำพิธีเรียกผู้รับเหมาให้กลับมาทำงานต่อ โดยใช้วิธีการแบบโบราณ คือตะโกนใส่หม้อนึ่งข้าวเหนียวในครั้งนี้ ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีหน้าศาลปู่พานในวันพระ แรม 8 ค่ำ เดือน 4 วันนี้ เพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ด้วย…” นายดวงกล่าวในที่สุด..