เมื่อวันที่ 1 เม.ย. จากกรณีที่มีวัดแห่งหนึ่งใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา จัดงานเทศน์มหาชาติ ซึ่งทำเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ภายในงานได้มีการแจกสร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 1 สลึง จำนวน 1 เส้น รวมทั้งสร้อยข้อมือทองคำ หนัก 1 สลึง 1 เส้น แหวนทองคำ หนัก 1 สลึง อีก 1 วง และยังมีการแจกลอตเตอรี่อีกจำนวน 89 ใบให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน

ล่าสุด พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การจูงใจให้คนเข้าวัดมีหลายแบบหลายอย่าง แต่ถึงขั้นใช้เงินใช้ทองใช้ลอตเตอรี่ก็คงเพิ่งจะมีวัดนี้เป็นวัดแรกหรือเปล่า สมมุติว่าวัดเกิดมีเยอะและมีวัดอื่นๆ อยากจะทำบ้างก็ต้องดูไป เพราะสิ่งที่วัดควรจะให้คือคนยากคนจน คนที่ไม่มี ไม่ใช่ใครเข้าวัดก็แจกให้หมด มันจะแลดูว่าวัดอวดเศรษฐีมากไปหน่อย เพราะว่ากรณีนี้อาจจะต้องมีนายทุนหรือได้เงินก้อนมาจากไหนสักที่จึงซื้อทองซื้อแหวนได้

เฉพาะค่าน้ำค่าไฟที่วัดก็น่าจะแย่พออยู่แล้ว แต่ถ้ามีเศรษฐีคนไหนอยากให้คนเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วมาทำแบบนี้ แจกทองแบบนี้ก็ทำได้ แต่คนยากจน วัดยากจนอย่าไปเอาเยี่ยงอย่างเพราะจะไม่มีอะไรเหลือ ชาวบ้านเขาอยากเข้าวัดเพื่อฟังธรรม มีศรัทธาอยู่แล้วมันก็ไม่ยาก ขอให้พระเทศน์ดี ชาวบ้านมีศรัทธา ไม่ใช่จ้องจะมาเอาทองเอาแหวนเอาลอตเตอรี่ มันจะทำให้การเข้าวัดถูกชักจูงด้วยเงินด้วยทอง มากเกินไปก็ไม่ดี ถ้าวัดไหนไม่มีแจกคนก็จะไม่เข้าไป

“ก็ขอฝากเตือนสติชาวพุทธทั้งหลาย การเข้าวัดเพื่อฟังเทศน์ฟังธรรมเพื่อหวังเงินหวังทอง ไม่ได้ไปด้วยศรัทธาที่แท้จริง เพราะพลังของชาวพุทธ คือ ศรัทธาพลัง วิริยะพลัง สติพลัง สมาธิพลัง ปัญญาพลัง 5 สิ่งนี้ ถึงจะถือว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง จะได้ปฏิบัติดี” พระพยอม กล่าว