จากกรณีเครนถล่มทับแรงงานเมียนมาเสียชีวิตรวม 7 ราย ภายในไซต์ก่อสร้าง โรงหลอมเหล็ก ซินเคอหยวน หมู่ 2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง จนนำไปสู่การรวมตัวของแรงงานเมียนมากว่า 500 คน เรียกร้องเงินเยียวยาจนได้ข้อสรุปจ่ายศพละ 1.6 ล้านบาท รวมถึงจัดพิธีศพให้ นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวแรงงานที่ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานฝังศพไว้บนเนินเขาหลังโรงงานหลายศพ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 1 เม.ย. พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงษ์เทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผบก.พิสูจน์หลักฐานภาค 2 พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง และเจ้าหน้าที่วิศวกรโยธา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในไซต์ก่อสร้าง โรงงานซินเคอหยวน เลขที่ 666 หมู่ 2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อตรวจพิสูจน์จุดเกิดเหตุเครนถล่มจนเสียชีวิต 7 ศพ เพื่อรวบรวมหลักฐาน และตรวจสอบกรณีกระแสข่าวมีการฝังศพผู้เสียชีวิตบนเนินเขาไว้ด้านหลังโรงงาน

เบื้องต้นได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบตรงจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นปล่องขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร สูงจากพื้นดิน 100 เมตร โดยก่อสร้างบนเขาหิน ด้านล่างพบเศษซากของเครนที่ถล่มลงมาสภาพพังยับเยิน โดยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญร่วมกันตรวจพิสูจน์ เพื่อหาสาเหตุของการพังลงมาในครั้งนี้ โดยต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ

ต่อมา พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง พร้อม นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นสวนยางพารา และสวนยูคาลิปตัส ซึ่งได้เข้าไปตรวจสอบเบืัองต้น แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้างและยากต่อการค้นหาได้ทั้งหมดจึงยุติการค้นหาไปก่อน

นายอำเภอปลวกแดง ได้กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพื้นที่พบว่าจากรูปถ่ายที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีความคล้ายคลึงกัน แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นเขาสูงชันและมีพื้นที่กว้างจึงต้องมีการวางแผนนำกำลังที่มีความเชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ ได้กล่าวว่า จากการเดินตรวจภายในสวนยางพาราเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีหรือไม่มี เตรียมประสานแรงงานที่มีข้อมูลเรื่องนี้เข้ามาให้รายละเอียด เพื่อหาพิกัดที่แน่ชัด หากมีข้อมูลก็จะมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนเรื่องคดีอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และเตรียมเรียกผู้บริหารโรงงานเข้ามาสอบสวนในวันที่ 2 เม.ย. 67 หากพบว่าผิดตรงไหนก็จะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนศพของแรงงานเมียนมา ขณะนี้ชันสูตรเสร็จไปแล้วบางส่วน มีการเตรียมนำศพมาบำเพ็ญกุศลต่อไป