บนโลกโซเชียลได้มีหนุ่มเจ้าของร้านตัดผมรายหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ทุ่งพง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย หลังมีเอกสารฉบับหนึ่งจากบริษัทชื่อดังส่งมาที่บ้าน ระบุว่าตนเองนั้นได้รับรางวัลก้อนใหญ่เป็นเงินสดมูลค่าถึง 1 ล้านบาท แต่เจ้าตัวมั่นใจว่า เป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน จึงรีบแจ้งเตือนให้คนอื่นๆ ได้ทราบเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

โดยในโพสต์ระบุว่า “ระวัง มีมิจส่งจดหมายมาจาก ปณ. ให้เราขูดบัตรลุ้นรางวัล แล้วบอกว่าเราได้รางวัล 1 ล้านบาท แล้วให้เราสแกนเพื่อติดตั้งแอป (แอปดูดเงินในบันชี) เตือนห้ามสแกน ห้ามโทรฯ อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะตอนนี้น่าจะไปส่งอีกหลายบ้าน”

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ร้านคุ้มกะลาหัว บาร์เบอร์ หมู่ 5 ต.ทุ่งพง อ.หนองฉาง พบกับ นายเตชิน แพบัว อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านและเป็นผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ได้นำเอกสารที่รับดังกล่าวมาให้ดู ซึ่งมีทั้งแผ่นพับใบปลิวที่มีการแสดงเอกสารรางวัล และผู้ที่ได้รับรางวัลพร้อมเบอร์โทรศัพท์ รวมทั้งมีกระดาษแผ่นเล็กขนาดเท่ากับนามบัตรมาให้ขูดเลขรางวัล และคิวอาร์โค้ดที่ใช้สำหรับสแกน ติดต่อรับรางวัล

นายเตชิน เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตนเองได้รับจดหมายจากไปรษณีย์ ซึ่งจ่าหน้าซองผู้รับเป็นชื่อแม่ของตนเอง คือ นางอุไร พูลศรี ซึ่งชื่อและที่อยู่นั้นครบถ้วนถูกต้อง โดยผู้ส่งคือ บริษัท Viro cining จำกัด ตั้งอยู่ที่ จ.ชลบุรี หลังจากที่ตนเองเปิดซองก็พบว่ามีใบปลิวและใบกระดาษดังกล่าวอยู่ภายในซอง ระบุว่าเป็นรางวัลจาก บริษัท ยูนิเวอร์แซล เทคโนโลยี จำกัด ระบุว่ามีการจัดแคมเปญแจกของรางวัลใหญ่ มีทั้งรถยนต์ เงินสด โทรศัพท์มือถือ ทองคำ นาฬิกา

ตอนนั้นตนเองก็ได้ลองขูดเลขบาร์โค้ดที่ปิดไว้ (คล้ายกับบัตรเติมเงิน) หลังขูดมาก็มาตรวจสอบตัวเลข ก็พบว่าตนเองนั้นได้รับรางวัลที่ 2 เป็นรางวัลเงินสดมูลค่า 1 ล้านบาท โดยผู้ที่ได้รับรางวัลสามารถติดต่อรับรางวัลได้ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ให้ไว้ แต่ตนกับแม่นั้นไม่เคยรู้จักหรือร่วมกิจกรรมใดๆ กับบริษัทดังกล่าวนี้เลย ประกอบกับลองค้นหาผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็พบว่ามีคนเคยได้จดหมายแบบนี้มาเช่นกัน และกล่าวว่าเป็นพวกหลอกลวง จึงมั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพหลอกลวงอย่างแน่นอน จึงตัดสินใจโพสต์เรื่องราวดังกล่าวเพื่อแจ้งเตือนให้คนอื่นๆ ได้ทราบเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ เพราะตนมั่นใจว่า ไม่ใช่แค่ตนเองอย่างแน่นอนที่ได้รับจดหมายแบบนี้ อยากฝากเตือนคนที่ได้รับอย่าหลงเชื่อสแกนติดตั้งอะไรแบบนี้ เพราะเสี่ยงที่เราจะสูญเงินในบัญชีได้สูงอย่างแน่นอน.