“การีนา (ประเทศไทย)” ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ เผยอุตสาหกรรมเกม-อีสปอร์ตโลกมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง โดยในปี 2569 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับตลาดประเทศไทย เกมและอีสปอร์ตยังคงได้รับความนิยมในฐานะความบันเทิงของคนรุ่นใหม่ และเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการต่อยอดและหนุนซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยเกมและอีสปอร์ต ได้แรงหนุนจาก 4 ปัจจัยหลัก เริ่มจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่มีอัตราสูงขึ้น การเป็นความบันเทิงที่ง่ายต่อการเข้าถึง ความนิยมในอีสปอร์ต รวมไปถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของแบรนด์มากมายที่ใช้เกมเป็นช่องทางทำการตลาด

  • รายงาน DIGITAL 2024: THAILAND ชี้ Free Fire และ Arena of Valor (RoV) จากการีนา เป็นเกมมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ในประเทศไทย
  • สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ระบุอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตไทยปี 2566 มีมูลค่า 34,556 ล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจเกม-อีสปอร์ตคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 85% ในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์
  • Newzoo (นิวซู) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลก ชี้ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงโควิด19 และเติบโตต่อปี(CAGR) เฉลี่ยปีละ 1.3% ซึ่งในปี 2566 ตลาดรวมทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราว 7.4 ล้านล้านบาท

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ ผู้อำนวยการอาวุโสประจำประเทศไทย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในตลาดเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย เปิดเผยว่า เกมและอีสปอร์ตจะเป็นความบันเทิงของคนรุ่นใหม่ ที่แพร่หลายขึ้นเรื่อย ๆ โดยได้รับอานิสงส์แรงผลักดัน 4 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย:

1). การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนของคนไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดด

2). การเป็นความบันเทิงที่จับต้องได้และง่ายต่อการเข้าถึง

3). อีสปอร์ตผลักดันให้เกิดคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่

4). การหันมาใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นช่องทางทำการตลาดรูปแบบใหม่เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

“ทิศทางการดำเนินธุรกิจของการีนา (ประเทศไทย) ในปี 2567 จะมุ่งเน้นที่การเสริมแกร่งฐานผู้เล่นบนความเข้าใจผู้ใช้งาน เพื่อสร้างประสบการณ์ความสนุกที่น่าประทับใจให้เกมเมอร์และแฟนอีสปอร์ตชาวไทย และส่งเสริมการเติบโตตลอด
ทั้งอีโคซิสเต็ม โดยจะให้ความสำคัญกับ 3 โฟกัสหลัก คือ การเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (Grow Engagement)
การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้เล่นให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น (Broaden Availability) และ การสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพคอมมูนิตี้ให้เติบโตไปด้วยกัน (Empower Community)” นายกฤตย์ กล่าวเสริม

สำหรับ การเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (Grow Engagement) ทำผ่านการพัฒนาเนื้อหาของเกม หรือ Content Localization อย่างเข้าใจกลุ่มผู้เล่นในตลาดไทย เห็นได้จากแคมเปญวันสงกรานต์หรือไอเทมกางเกงช้างที่เป็นแฟชั่นไอเทมสุดฮอตในเกม Free Fire ซึ่งไม่เพียงได้รับความนิยมในไทยแต่ยังได้รับความสนใจจากผู้เล่นในต่างประเทศด้วย เช่น เวียดนาม ปากีสถาน และสิงคโปร์ และเกิดการต่อยอดพัฒนามาสู่ไอเทมกางเกงแมวโคราช ขานรับกับนโยบายรัฐบาลเพื่อร่วมส่งเสริมสินค้าวัฒนธรรมไทย ให้ผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยโชว์ศักยภาพของซอฟต์พาวเวอร์ผ่านดิจิทัลคอนเทนต์ในเกมออนไลน์

ในช่วงสงกรานต์ 2567 เกม Free Fire กลับมาพร้อมกับแคมเปญ “สงกรานต์ Free Fire งานวัด” พร้อมกับความสนุกแบบไทยๆ เช่น ซุ้ม “ครีเอเตอร์ตกน้ำ” มินิเกมสุดน่ารัก และแมปสงกรานต์งานวัดฟีฟาย ให้ผู้เล่นไทยและผู้เล่นทั่วโลกได้สนุกไปกับงานวัดแบบไทยๆ และพบปะเพื่อนใหม่ได้ พบชิงช้าสวรรค์ มวยทะเล เวทีหมอลำ กิจกรรมลอดท้องช้าง ร้านอาหาร Street Food และอีกมากมาย

การีนา ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อเติมเต็มความต้องการของผู้เล่น โดยเฉพาะการเพิ่ม Social Interaction ภายในเกม และการให้ผู้เล่นเกมเป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยตัวเองด้วยการใช้ User-Generated Content Tools ภายในเกม เพิ่มทางเลือกให้แฟนเกมร่วมสร้างสรรค์และสนุกไปกับเกมได้หลากหลายมากขึ้น

ด้าน การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้เล่นให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น (Broaden Availability) การีนาให้ความสำคัญกับ
การนำเสนอแนวเกมที่หลากหลาย ในขณะที่ยังคงครองตลาดเกม MOBA และ Battle Royale บนมือถือในประเทศไทย
ด้วยเกม RoV และ Free Fire ทั้งยังปรับปรุงเกมอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างประสบการณ์เล่นเกมที่ลื่นไหล ให้ครอบคลุมกับสเปคสมาร์ทโฟนและความเสถียรของอินเทอร์เน็ตที่มีหลายทางเลือกมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งยังผลักดันอีสปอร์ตเป็นความบันเทิงรูปแบบใหม่เพื่อขยายคอมมูนิตี้ให้กว้างขึ้น โดยในปี 2566 ลีกอีสปอร์ตสำคัญอย่าง RoV Pro League มียอดผู้รับชมพร้อมกันสูงสุดมากถึง 313,000 คน

ทาง การีนา ยังมุ่งสนับสนุนและส่งเสริม ศักยภาพคอมมูนิตี้ให้เติบโตไปด้วยกัน (Empower Community) ผ่านการให้ความรู้กับผู้พัฒนาเกมรุ่นใหม่ และการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตให้แก่เยาวชนผ่านเกมและอีสปอร์ต โดยปัจจุบัน Garena Academy (https://www.garenaacademy.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวมความรู้เกี่ยวกับอาชีพวงการเกม-อีสปอร์ต มียอดการเข้าชมเว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านครั้ง และมีการต่อยอดมาสู่หลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ต ที่ มุ่งสร้าง Digital Talent ขานรับความต้องการของอุตสาหกรรมฯ และความสนใจของนักเรียนไทยที่โหวตให้วิชาอีสปอร์ตเป็น Top 3 ของวิชาที่นักเรียนไทยอยากให้มีที่สุด

เกี่ยวกับการีนา (Garena)

การีนา (Garena) ผู้ให้บริการและผู้พัฒนาเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก เช่น Free Fire เกมประเภท Mobile Battle Royale ซึ่งการีนาพัฒนาขึ้นเองและได้รับการจัดอันดับจาก data.ai (ชื่อเดิม App Annie) ให้เป็นเกมมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ตั้งแต่พ.ศ. 2562 – 2564 และเป็นเกม Mobile Battle Royale ที่มียอดดาวน์โหลดสูงในปี 2565 และ 256

การีนา ดำเนินธุรกิจโดยทีมงานที่มีใจรักในเกมและมีความเข้าใจในความต้องการของเกมเมอร์ โดยให้บริการเกมชั้นนำชื่อดังจากพันธมิตรผู้พัฒนาเกมระดับโลก อาทิ เกม RoV (Arena of Valor), Call of Duty: Mobile และเกม Free Fire ซึ่งเปิดให้บริการในหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มสื่อกลางที่มอบประสบการณ์ความบันเทิงผ่านเกมออนไลน์ เชื่อมโยงให้เกิดปฏิสัมพันธ์ของคนในสังคม การีนายังเป็นผู้ริเริ่มให้การสนับสนุนวงการกีฬาอีสปอร์ต (Esports) ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อผลักดันให้ระบบนิเวศอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

การีนา เป็นบริษัทในเครือ Sea Limited (NYSE:SE) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภค ก่อตั้งที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปี 2552 และมีธุรกิจในเครือได้แก่ การีนา (Garena) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ ช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และ ซีมันนี่ (SeaMoney) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเงินดิจิทัล โดยพันธกิจของ Sea คือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคและพัฒนาการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยด้วยเทคโนโลยี

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: การีนา, Sea Limited