เมื่อวันที่ 3 เม.ย. หลังจากพระเอกหมอลำชื่อดัง “หนึ่งพลาญชัย” ของวงหมอลำคณะ “คำผุนร่วมมิตร” ที่เคยเป็นข่าวเกี่ยวการทำงานหลังเวที คือ การเป็นหน่วยกู้ภัยสังกัดฮุก 31 จ.นครราชสีมา ทั้งลงทุนซื้อรถตู้กู้ภัย และอุปกรณ์การช่วยเหลือภายในรถเอง และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกรูปแบบไม่เว้นระหว่างทำการแสดง เมื่อประสบเหตุจะเข้าไปช่วยเหลือในทันที

ต่อมาในเฟซบุ๊กของหนึ่งพลาญชัย และเพจหมอลำคณะ “คำผุนร่วมมิตร” ได้มีคนบางคนเข้ามาคอมเมนต์ในลักษณะว่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในนามกู้ภัยของหนึ่งพลาญชัย เป็นการสร้างภาพหรือไม่ โดยมี FC ของหนึ่งพลาญชัย ได้เข้าไปคอมเมนต์ตอบโต้กันเป็นระยะในช่วงที่ผ่านมา นั้น

ล่าสุด “หนึ่งพลาญชัย” พระเอกหมอลำและนักร้องลูกทุ่งอีสาน ได้ออกมาระบุถึงดราม่าดังกล่าว ระหว่างเดินทางมาแสดงที่ จ.บุรีรัมย์ ว่า คำพูดในลักษณะว่าตนพยายามสร้างภาพ เพื่อให้อัปเกรดและพยายามสร้างชื่อเสียงของตัวเอง จะมีเข้ามาเรื่อยๆ หลังตกเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ ส่วนหนึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับตัวเอง เพราะเราจะได้รู้ตัวเราสำนึกในหน้าที่ของเราตลอดเวลา สำหรับคนที่มาคอมเมนต์ว่าตนเองสร้างภาพ ส่วนตัวก็อยากให้คนคนนั้นมาสร้างภาพด้วยกันไหม เวลาเราเข้าเวร ไปเก็บศพถึงตี 3 ตี 4 บางครั้งถึงสว่าง ไม่คิดน้อยใจที่มีคนมาต่อว่า เพราะเราตั้งใจทำสิ่งที่เราชอบ

หนึ่งพลาญชัย ยังกล่าวอีกว่า คนที่มาว่าเรา ตำหนิเราเรื่องการทำหน้าที่กู้ภัย สักวันหนึ่งเขาอาจจะมาใช้บริการเราก็ได้ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณแฟนคลับ ที่ยังคอยให้กำลังใจมาโดยตลอดที่ยังมองเห็นความตั้งใจ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ ยังยืนหยัดที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถึงแม้เวลานั้นจะอยู่ในห้วงของการแสดงก็ตาม

ด้านนายวิฑูรย์ หาญคำ หัวหน้าวงคำผุนร่วมมิตร กล่าวว่า การที่หนึ่งพลาญชัย ถูกต่อว่าเรื่องการทำงานว่าเป็นการสร้างภาพหรือไม่ ผ่านทางโลกโซเชียล ตอนแรกรู้สึกตกใจ แต่กระแสตอบรับกลับดีเพิ่มขึ้น ทุกคนมองเห็นไม่ต่างกันคือเขาเป็นคนจริง ของแท้ ไม่ได้สร้างภาพ เหมือนประโยคที่เขาพูดว่า อยากให้มาสร้างภาพด้วยกันคือการทำตัวเป็นจิตอาสา.