สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 38.4 กิโลเมตร ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียน ที่อยู่ทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน ออกไปราว 18 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงไทเปนั้น


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.2 แมกนิจูด และเตือนภัยสึนามิครอบคลุมทั้งเกาะ ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 คน จากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่วนใหญ่อยู่ที่เมืองฮวาเหลียนและพื้นที่ใกล้เคียง ขณะที่แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไทเป และมีแผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ตามมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นวัดความรุนแรงได้ 6.5 แมกนิจูด


อนึ่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน หรือนับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. 2542 คร่าชีวิตประชาชนในไต้หวันราว 2,400 ราย


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ 7.5 แมกนิจูด และตอนแรกเตือนภัยการเกิดสึนามิ ที่อาจมีความสูงถึง 3 เมตร ตามแนวชายฝั่งกลุ่มเกาะขนาดเล็ก นอกชายฝั่งภูมิภาคโอกินาวา และเกาะโอกินาวาด้วย หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่วโมง มีการลดระดับเตือนภัย และยกเลิกในเวลาต่อมา แต่ยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงตื่นตัวในระยะนี้ เช่นเดียวกับที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งยกเลิกการเตือนภัยสึนามิแล้ว


ส่วนศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก (พีทีดับเบิลยูซี) ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า “ความเสี่ยงของการเกิดสึนามิครั้งใหญ่ผ่านพ้นไปแล้ว” จากแผ่นดินไหวครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AFP